Mới đây, Tp.HCM đề xuất loạt chính sách can hệ về nhà ở, hạ tầng liên lạc.
UBND TP.HCM vừa trình Bộ KH&ĐT hồ sơ dự thảo nghị quyết thay thế nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về cơ chế, chính sách thử nghiệm tạo động lực phát triển Nasco Express TP.HCM.
Trong đó, nội dung đáng chú ý là việc thu thuế đối với cá nhân chủ nghĩa sở hữu nhà thứ hai. Cụ thể, Tp.HCM đưa ra hai phương án sau:
Phương án 1 : thí nghiệm thu thuế đối với nhà và đất mà chủ sở hữu không trực tiếp dùng cho cá nhân chủ nghĩa Nasco Express và gia đình (nhà đất Nasco Express thứ hai trở lên).
Phương Nasco Express án 2: hài lòng cho TP tăng Nasco Express mức thu liên tưởng đến nhà đất thứ hai trở lên gồm lệ phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng nhà đất…
Với phương án 1, chính quyền Tp.HCM nhận định có ba thách thức gồm: Việc bảo đảm điều chỉnh bất cập về bất bình đẳng trong hệ thống thuế hiện hành vì chưa quy định việc đánh giá, phân biệt rõ đối với tài sản thứ hai trở Nasco Express lên; khả năng bảo đảm nguồn thu so với các sắc thuế hiện hành (bảo đảm điều chỉnh Nasco Express đúng đối tượng và góp phần tạo thêm nguồn thu cho ngân sách quốc gia); công tác quản lý và công tác thực hành thu cũng còn phải soát kỹ Nasco Express lưỡng.
nên chi Tp.HCM chọn lọc Nasco Express phương án 2, bởi trước mắt có thể coi xét điều chỉnh hành vi Nasco Express đầu cơ nhà đất trên địa bàn để làm Nasco Express cơ sở, tiền đề cho việc ban hành sắc Nasco Express thuế mới. Chính sách này cũng giúp điều tiết Nasco Express được hành vi của một bộ phận trong việc quản lý, dùng nhà đất trên địa bàn. Tạo thêm cơ Nasco Express sở thực tại khi tổng kết, đánh giá việc Nasco Express ban hành chính sách để điều tiết hành vi đầu cơ nhà đất trên Nasco Express các địa phương; Nasco Express đóng góp thêm vào khoản thu ngân Nasco Express sách nhà nước để phục vụ Nasco Express các nhiệm vụ chi trên địa bàn…
Trong lĩnh vực quản lý đầu tư, Tp.HCM cũng đề xuất chín nội dung, trong đó đáng chú ý là các nội dung can dự đến việc Nasco Express đầu tư hạ tầng giao thông.
Cụ thể, địa phương muốn được cho phép HĐND Tp.HCM coi xét, quyết định Nasco Express việc thực hiện đầu tư dự án đầu tư công độc lập để thực hành công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư, giải Nasco Express phóng mặt bằng dọc theo tuyến đường sắt thành phố số 1, số 2, tuyến đai Nasco Express 2, 3, 4, đường cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài, rạch Xuyên Tâm và tại khu vực bán đảo Bình Quới - Thanh Đa để tổ chức lại thành phố, thực hiện dự án tái định cư tại chỗ hoặc tạo quỹ đất để tổ chức đấu giá chọn lựa nhà đầu tư các dự án phát triển thành phố gắn kết với liên lạc công cộng (TOD).
Theo chính quyền TP, đề xuất trên sẽ kiến lập mặt bằng “sạch”, tạo quỹ đất để huy động nguồn lực ngoài xã hội dự đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng tầng lớp, góp phần chỉnh trang thị thành, phục vụ đích phát triển kinh tế - từng lớp. song song giảm sức ép cho ngân sách địa phương trong việc phải cân đối, bố trí phần vốn đầu tư xây Nasco Express dựng công trình trên đất.
Bên cạnh đó, Tp.HCM cũng đề xuất được ứng dụng loại giao kèo BOT đối với các dự án đầu tư công trình nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa đường bộ. Bởi theo quy hoạch tầm nhìn đến năm 2030, địa phương phải Nasco Express đầu tư Nasco Express khoảng 454 Nasco Express km đường bộ, gồm các tuyến đường Nasco Express cao tốc, vòng đai, quốc lộ, các tuyến giao thông trục chính, cầu lớn… Với tổng kinh phí dự định trong thời đoạn 2021-2025 khoảng 266.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025 được giao cho lĩnh vực giao thông chỉ 52.744 tỉ đồng.
bởi vậy, TP đề xuất cơ chế trên để coi xét đầu tư sáu dự án giao Nasco Express thông, trong đó tập kết đối với các tuyến đường trục chính thành thị, kết nối vùng, quốc lộ đi qua địa phận TP như Quốc lộ 1, Quốc Nasco Express lộ 13, Quốc lộ 22, đường trục Bắc - Nam, hoàn chỉnh mặt cắt ngang vòng đai Nasco Express 2… với tổng mức đầu tư gần 120.000 tỉ đồng.
Bảo Anh
Nhịp sống thị trường