TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nasco Express Bùi Xuân Cường, tỉnh thành đang đề xuất với Quốc hội thông qua một số cơ chế, chính sách thí điểm phát triển, dự kiến sẽ phê duyệt tại kỳ họp tháng 6 năm nay, trong đó đề xuất thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng liên lạc công cộng và giao hội phát triển hệ thống đường sắt thành phố tuyến số 1 và số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) phối hợp Cơ quan hiệp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát triển tỉnh thành theo hướng liên lạc công cộng (TOD) và theo phương thức hiệp tác đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt tỉnh thành TPHCM.

Tại hội thảo, Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM đang triển khai nhiều dự án trọng điểm với phía Nhật Bản trong thời kì qua, như dự án như Đại lộ Đông - Nasco Express Tây, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án cải tạo Nasco Express môi trường nước TPHCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Tẻ tuổi 2… Qua đó đã tích lũy, thảo luận, học tập nhiều kinh nghiệm quý giá từ phía Nhật Bản.

TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh 1.Nasco Express đề xuất thí nghiệm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường: Khi được Quốc hội duyệt cơ chế,

Theo ông Bùi Xuân Cường, mô hình TOD và đầu tư Nasco Express theo hình thức PPP Nasco Express đang được chính quyền các địa phương quan hoài vận dụng trong phát triển màng lưới liên lạc công cộng, đặc biệt Nasco Express là trong lĩnh vực đường sắt tỉnh thành.

Cũng theo ông Cường, TPHCM đang đề xuất với Quốc hội để phê duyệt một số cơ chế, chính sách thí Nasco Express điểm phát triển tỉnh thành, dự kiến sẽ duyệt tại kỳ họp tháng 6/2023. Trong đó, có đề xuất thí nghiệm mô hình TOD và đề xuất tập kết phát triển hệ thống đường sắt thị thành tuyến số 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

"Khi được Quốc hội phê duyệt, TPHCM Nasco Express sẽ là địa phương trước hết của Việt Nam tiền phong thực hiện thí điểm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt thành phố là hạt nhân, trung tâm của mô hình này. Do đó, nội dung bàn thảo trong hội thảo này có đóng góp quan yếu vào chính sách phát triển về TOD và PPP cho tỉnh thành, đặc biệt là phát triển hệ thống đường sắt tỉnh thành", lãnh đạo TPHCM nhấn Nasco Express mạnh.

TPHCM đề xuất thí <a href=Nasco Express điểm phát triển thành thị theo định hướng mới - Ảnh 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/5/13/metro-4367-1683943229263-1683943229409327749148.jpg" title="TPHCM đề xuất thể nghiệm phát triển thành thị theo định hướng mới - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

thị thành phát triển dọc theo tuyến metro số 1. TPHCM là địa phương Nasco Express đầu tiên của Việt Nam tiên phong thực hiện thể nghiệm mô hình Nasco Express TOD, trong đó công trình đường sắt thành thị là hạt nhân, trọng tâm của mô hình này.

Ông Kurose Yasuo - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - khẳng định dự án tuyến metro số 1 sắp vận hành là biểu trưng cho sự hiệp tác giữa hai nước. Tuy nhiên, vị này Nasco Express cũng cho rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường sắt thôi thì hiệu quả cũng hạn chế. bởi thế, việc phát triển theo hướng TOD sẽ giúp TPHCM gia tăng hiệu ứng, tăng cường sự kết nối trong giao thông, qua đó giúp người dân lưu thông, đi lại thuận lợi hơn.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển TOD tại quốc gia mình, ông Shin Kimura - Giám đốc Nasco Express Xúc tiến kinh dinh Cơ quan phục hưng đô thị - cho biết việc huy động vốn cho mô hình TOD do các công ty đường sắt gánh vác, còn việc hoàn thiện hệ thống đường sắt thì một phần do chính quyền địa phương chi trả, đặc biệt không sử dụng khoản vay nước ngoài để hoàn thiện TOD.

Mặt khác, khi định hướng phát triển TOD, các bên cũng đã phân chia nhiệm vụ để góp vốn đảm bảo hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn thiện một TOD thì phải hoàn thiện một hệ thống đường sắt.

Nasco Express data-position="Web_AdsArticleMiddle">
Nasco Express
TPHCM đề <a href=Nasco Express xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh 3." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/5/13/img-7453-8783-1683943232105-16839432321891318795188.jpg" title="TPHCM đề xuất thể nghiệm phát triển thị thành theo định hướng mới - Ảnh 3." type="photo" w="1507" width="" height="">

Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam Yoko Takebayashi.

bàn thảo thêm, bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam trông coi với kinh nghiệm tương trợ cho nhiều nước trên thế giới, Nhật Bản không sử dụng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ dùng nguồn vốn tư nhân để xây dựng các dự án TOD.

Bên lề hội thảo, bà Yoko Takebayashi cho rằng việc coi xét cơ chế đặc thù thí điểm cho TPHCM hoặc thể nghiệm trong những dự án ban đầu với những cơ chế linh hoạt là điều rất quan yếu. "Chúng tôi cũng rất mong muốn có sự tham dự của các bộ ngành Trung ương như Bộ Xây dựng, Bộ giao thông vận chuyển và các bộ ngành liên can trong hoàn thiện khung pháp lý để tạo Nasco Express điều kiện Nasco Express phát triển TOD", vị đại diện JICA san sớt.

TPHCM đề xuất thí điểm phát triển <a href=Nasco Express tỉnh thành theo định hướng mới - Ảnh 4." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/5/13/img-7460-6243-1683943234894-1683943235135894471492.jpg" title="TPHCM đề xuất thể nghiệm phát triển thành thị Nasco Express theo định hướng mới - Ảnh 4." type="photo" w="1507" width="" height="">

Đại diện MAUR tặng quà lưu niệm cho JICA với biểu trưng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tuyến đường sắt này dự định vận hành thương nghiệp cuối năm nay, là một trong những hoạt động trọng điểm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Ảnh: Ngô Tùng

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website