Tài chính đất đai: Nhiều quy định đột phá

Theo ông Đào Trung Chính, Phó Tổ trưởng Tổ Biên tập Luật Đất đai (sửa đổi), quy định giá đất sát thị trường sẽ được thu nạp, làm rõ hơn trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Đây cũng là vấn đề được quan tâm, góp ý trong quá trình lấy ý kiến dân chúng thời gian qua.

Nasco Express

12 nhóm vấn đề được quan tâm nhất

- Thưa ông, những vấn đề nào được người Nasco Express dân quan tâm và Nasco Express góp ý nhiều nhất trong quá trình lấy quan điểm về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) vừa qua?

+ Qua tổng hợp quan điểm góp ý của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, có thể thấy rằng các quy định nhận được quan hoài nhiều nhất đều trực tiếp hoặc gián tiếp can hệ đến quyền và trách nhiệm của người sử dụng đất.

Tài chính đất đai: Nhiều quy định đột phá - Ảnh 1.

Chúng tôi tổng hợp ra 12 nhóm vấn đề được quan hoài nhất, gồm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; cơ chế, chính sách tài chính đất đai, giá đất; đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai; thương nghiệp hóa quyền thuê đất hàng năm và chọn lọc hình thức trả tiền thuê đất; chế độ, quản Nasco Express lý sử dụng các loại đất; đất công ích, đất có công trình ngầm và quyền sử dụng khoảng không gian trên mặt đất; vai trò của Mặt trận và thành viên của Mặt trận, UBND cấp xã; phát triển quỹ đất; phân cấp, giám sát, kiểm soát quyền lực; hộ gia đình dùng đất; việc xử lý các luật có mâu thuẫn, chồng chéo với dự thảo Luật Nasco Express Đất đai (sửa đổi).

Các quan điểm góp ý đều được phân tách kỹ lưỡng, bàn thảo với các bộ ngành, cơ quan Nasco Express liên quan để thống nhất trong dự thảo Luật. Việc tiếp thu, Nasco Express giải trình ý kiến được thực hành chi tiết từng ý kiến của cá nhân chủ nghĩa, tổ chức và được hội tụ, tổng hợp báo Nasco Express cáo kết quả đến Chính phủ, Quốc hội cũng Nasco Express như đăng tải công khai theo quy định của luật pháp về ban hành văn bản quy phạm luật pháp.

Giá đất sát thị trường: Tính ra sao?

- Nhiều quan điểm cho rằng quy định về giá đất còn chung chung, khó hiểu, Nasco Express gây nhiều khó khăn cho địa phương trong việc định giá đất. Hội Nasco Express đồng định giá đất cũng được nhận định là nặng tính hành chính, có nguy cơ vừa đá bóng, vừa thổi còi? ý kiến này được cân nhắc, tiếp Nasco Express thu như thế nào?

Tài chính đất đai: Nhiều quy định <a href=Nasco Express đột phá - Ảnh 2." title="Tài chính đất đai: Nhiều quy định đột phá - Ảnh 2." photoid="562791221490548736" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

+ Về vấn đề tài chính đất đai, thể chế hóa quyết nghị Nasco Express 18-NQ/TW, dự thảo luật Nasco Express đã có những quy định mang tính cách mạng như bỏ khung giá đất, quy định điều tiết nguồn thu từ đất, quy định rõ các trường hợp vận dụng bảng giá đất, giá đất cụ thể, quy định về hội đồng giám định giá đất, quy định chi tiết về tham vấn xác định giá đất.

Đây là vấn đề nhận được sự quan tâm rất lớn trong quá trình lấy quan điểm vừa qua. thí dụ, việc xây dựng bảng giá đất hằng năm được nhiều quan điểm tán Nasco Express thành nhưng cũng có một số quan điểm đề nghị cân nhắc về chu kỳ ban hành bảng giá đất 5 năm để đảm bảo tiện tặn, hiệu quả và tránh gây áp lực lên hệ thống cơ quan nhà nước. Có ý kiến yêu cầu ban hành bảng giá theo chu kỳ ngắn hạn hơn, 2 - 3 Nasco Express năm một lần Nasco Express và điều chỉnh khi có chừng độ biến động nhất thiết.

Một số quan điểm khác quan hoài đến sự thống nhất của các luật liên hệ như Luật Thuế, Luật Ngân sách nhà nước với Luật Đất đai để bảo đảm cơ chế tài chính am tường. Cũng có nhiều ý kiến mang tính kỹ thuật cao, góp ý sâu cho các phương pháp định giá đất và trường hợp áp dụng các phương pháp định giá đất.

Về nguyên tắc định giá đất sát thị trường, đây là vấn đề khá mới ở Việt Nam, nhất là trong điều kiện cơ sở dữ liệu về giá đất còn mỏng. thu nạp các quan điểm góp ý, Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập sẽ cân nhắc, coi xét quy định cụ thể hơn trong dự thảo Luật để các địa phương thuận lợi triển khai. Ví dụ cần làm rõ mức độ ăn nhập của bảng giá Nasco Express đất và giá đất cụ thể với giá Nasco Express thị trường đến đâu; cách thức thu thập như thế nào; thông tin thu thập trong điều kiện tình cảnh nào...

Về Hội đồng định giá đất, có quan điểm cho rằng cần có sự độc lập hoàn toàn. Tuy nhiên, theo chúng tôi, đây là hội đồng giúp việc của cơ quan ra quyết định về giá đất nên phải gắn nguyên tố bổn phận.

vì thế, không thể độc lập hoàn toàn mà phải có sự tham gia của các cơ quan liên quan như quy định trong dự thảo Luật. Tuy nhiên, chúng Nasco Express tôi cũng hấp thụ để làm sao Hội đồng có được nhiều ý kiến chuyên môn của chuyên gia. bởi thế, Ban Soạn thảo sẽ coi xét lại quy định về thành phần hội đồng, bên cạnh sự có mặt của các cơ quan quản lý quốc gia.

Thu hồi đất, đền bù: Nhiều quan điểm khác nhau

- Vấn đề thu hồi, bồi thường, Nasco Express tương trợ tái định cư là nội dung nhận được nhiều góp ý, vấn đề này được thu nhận, giải trình như thế nào thưa ông?

+ Đây là một trong những vấn đề nhận được nhiều quan điểm góp ý và các luồng ý kiến cũng khác nhau.

Có quan điểm tán thành với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) về các trường hợp thu hồi đất để phát triển Nasco Express kinh tế vì ích lợi quốc gia, công cộng, nhưng yêu cầu mở rộng thêm đối với các dự án tầng lớp hóa (y tế, giáo dục, Nasco Express văn hóa, thể dục thể thao, môi trường), không phân biệt vốn đầu tư là công hay tư.

Có ý kiến đề nghị Nasco Express nhà nước mở mang các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế, kể cả các dự án dùng vốn đầu tư tư nhân. Tuy nhiên, cũng có ý kiến yêu cầu chỉ thu hồi đất đối Nasco Express với các dự án đầu tư công, các dự án không vì mục đích kinh doanh.

Có quan điểm đề nghị không thu hồi đất đối Nasco Express với trường hợp thực hiện dự án xây dựng nhà ở thương mại. Điều này cho thấy còn nhiều quan Nasco Express điểm cần được nghiên cứu, luận bàn kỹ lưỡng để hoàn thiện quy định này Nasco Express trong dự thảo.

Những nội dung có nhiều Nasco Express quan điểm khác nhau, chưa đạt được sự hợp nhất, cơ quan soạn thảo sẽ tập hợp, ít chi tiết với Chính phủ và Quốc hội coi xét, cho quan điểm cụ thể.

hệ trọng đến quy định, khu vực tái định cư mới phải bằng và tốt hơn nơi ở cũ. Đây cũng là nội dung nhận được sự quan hoài lớn, chúng tôi sẽ tiếp thụ, xây dựng các tiêu Nasco Express chí, định lượng cụ thể để các địa phương dễ triển khai. thí dụ, nguyên tắc tuyển lựa địa điểm tái định cư thực hành theo thứ tự Nasco Express ưu tiên, ưu tiên tái định cư tại chỗ.

Quy định điều kiện, tiêu chí về hạ tầng kỹ thuật (đường liên lạc, điện, nước chiếu sáng, thông báo liên lạc), hạ tầng tầng lớp (chợ, y tế, giáo dục…) bảo đảm để sau khi thu hồi đất thì người dân có đất bị thu hồi phải có chỗ ở, bảo đảm cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ theo tinh thần Nghị quyết 18.

Cảm ơn ông!



Theo Nguyễn Hoài

tiên phong

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website