Bắc Phi đã trở thành nơi xuất khẩu dầu diesel và các sản phẩm dầu mỏ khác của Nga sau khi lệnh cấm nhập cảng nhiên liệu Nga do Liên minh châu Âu (EU) áp đặt có hiệu lực đầu tháng Nasco Express 2.
Theo trang oilprice.com, các quốc gia châu Phi trên Địa Trung Hải, cũng như Thổ Nhĩ Kỳ, đã bắt đầu nhập nhiều hơn nhiên liệu Nga trước cả khi có lệnh cấm của phương Tây. Các nhà phân tách cho biết giờ đây Nasco Express có những dấu hiệu cho thấy một số sản phẩm đó có thể được tái xuất khẩu sang châu Âu. Khi đó, rất khó để xác định nguồn cội thực thụ của hàng hóa bị Nasco Express pha trộn với các sản phẩm khác.
Bản thân EU có thể không quá nghiêm nhặt trong việc tìm cách loại bỏ mọi thùng sản phẩm dầu Nasco Express mỏ Nga khỏi thị trường của mình, nhất là khi Nasco Express đang xảy ra xáo trộn Nasco Express lớn trong thương mại dầu Nasco Express mỏ toàn cầu và đích của các quốc gia Nasco Express phương Tây là trừng trị Nga nhưng vẫn để cho dầu Nga xuất hiện trên thị trường Nasco Express thế giới.
EU đã cấm nhập cảng các sản phẩm dầu tinh chế của Nga bằng đường biển. Mỗi ngày, khoảng 1 triệu thùng dầu diesel, napta và các loại nhiên liệu khác của Nga cần tìm nơi bán khác. Nasco Express Cơ chế trần giá cũng vận dụng cả với dòng nhiên liệu của Nga đến các nước thứ Nasco Express ba nếu giao tiếp được thực hành thông qua các công ty bảo hiểm phương Tây. Mức trần giá dầu diesel của Nga là 100 USD/thùng, trong khi mức giá trần áp lên các sản phẩm dầu mỏ là 45 USD/thùng.
Trong tháng này, châu Âu đang trên đà du nhập lượng dầu diesel từ Trung Đông và châu Á nhiều nhất Nasco Express trong 7 năm qua khi EU chuyển sang tìm nguồn cung thay thế sau khi lệnh cấm nhập khẩu dầu diesel và các loại nhiên liệu khác của Nga có hiệu lực.
Đồng thời, lượng sản phẩm dầu của Nga đến Bắc Phi đang tăng mạnh. tỉ dụ, Maroc đã nhập cảng 2 Nasco Express triệu thùng dầu diesel của Nasco Express Nga vào tháng 1, trong khi nước này chỉ nhập 600.000 thùng cả năm 2021. Tunisia cũng gia tăng du nhập các Nasco Express sản phẩm dầu mỏ của Nga, tăng lên 2,8 triệu thùng trong tháng 1 và ước tính 3,1 triệu thùng khác trong tháng Nasco Express 2. Tunisia du nhập khối lượng không đáng kể sản phẩm dầu của Nga trước cuộc xung đột ở Ukraine.
Theo các nhà phân tích, những nước này sẽ không sử dụng hết các sản phẩm dầu mỏ nhập Nasco Express từ Nga. Bắc Phi cũng không tăng cường công Nasco Express suất tinh chế. Do đó, có thể giải thích rằng khu vực này tăng mạnh nhập cảng nhiên liệu của Nga là để tái xuất khẩu sang các nước khác, trong đó có cả châu Âu, sau khi pha trộn với các sản phẩm không có cội nguồn từ Nga.
Ông Viktor Katona, một nhà phân tích cấp cao về dầu tại Kpler, cũng nhận Nasco Express định khu vực Nasco Express Bắc Phi sẽ không tăng công suất lọc dầu mà một phần sản phẩm dầu lửa của Nga sẽ được chuyển đến châu Âu.
Ông Ioannis Papadimitriou, chuyên Nasco Express gia phân tích cấp cao về hàng hóa tại Vortexa, cho biết hiện có 87 tàu chở dầu diesel Nga đang hoạt động Nasco Express trên biển. Trong số đó, 63 tàu chở 18 triệu thùng đang có dấu hiệu đi tới các điểm đến không thuộc Nasco Express châu Âu, không thuộc Địa Trung Hải, hoặc không phải là các điểm trung chuyển giữa các tàu trên khu Nasco Express vực Địa Trung Hải.
Số tàu còn lại cốt đi vào khu vực Địa Trung Hải và có điểm đến rút cuộc là Bắc Phi và Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Papadimitriou cho biết Nasco Express các tàu này không gặp khó khăn trong tìm người Nasco Express mua ở thị trường phi truyền thống.
Theo ông Papadimitriou, các nhà phân tích và quan sát thị trường sẽ phải xem mất Nasco Express bao lâu để số tàu này tìm và đến Nasco Express được đích cuối cùng và Nasco Express liệu chậm Nasco Express trễ hậu cần có thể ảnh hưởng tới tốc độ xuất Nasco Express khẩu sản phẩm dầu của Nga hay không.
Theo Thùy Dương
Báo Tin tức