Hàng không Việt 'ngóng' khách Trung Quốc

Trung Quốc vẫn chưa “mở cửa” với người dân nước này theo đoàn du lịch tới Việt Nam. Điều này khiến các hãng hàng không Việt phải thay đổi lịch khai hoang thị trường hơn tỷ dân. Các hãng hàng không đấu đối mặt khó khăn do khách quốc tế bình phục chậm, trong đó có nút thắt về chính sách thị thực (visa) cho khách du lịch quốc tế.

Lùi lịch bay để chờ

Đầu tháng 1/2023, Trung Quốc mở lại hoạt động đi lại quốc tế, các hãng hàng không Việt đã công bố lịch khôi phục dần những đường bay thường lệ tới thị trường này. Theo ban bố của các hãng, đường bay thường lệ với Trung Nasco Express Quốc sẽ khôi phục dần, để Nasco Express tới tháng 4 căn bản khẩn hoang lại tuốt đường bay như trước khi dịch COVID-19 xảy ra, với kỳ vọng có khách du lịch Trung Quốc.

Hàng không Việt ngóng khách Trung Quốc <a href=Nasco Express - Ảnh 1." title="Hàng không Việt ngóng khách Trung Quốc - Ảnh 1." photoid="555534875795288064" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Khách quốc tế tới Việt Nam không đạt kỳ vọng, đặc biệt là khách từ thị trường Trung Quốc. Ảnh minh họa: Phạm Thanh

Tuy nhiên, Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho hay, các hãng hàng không Việt phải nhất thời lùi lịch khẩn hoang thường lệ các đường bay đi/đến Trung Quốc tới cuối tháng Nasco Express 4, hoặc sang tháng 5/2023. Việc này, theo Cục Hàng không là để chờ quyết định tiếp theo của Trung Quốc về việc cho phép khách du lịch đi theo đoàn đến Việt Nam. Chưa có khách du lịch có thể ảnh hưởng tới hiệu quả khẩn hoang của các hãng hàng không, khi khách hàng không phần nhiều là người đi du lịch.

Năm 2019, các đường bay Việt Nam - Trung Quốc phục Nasco Express vụ gần 8 triệu lượt khách; Nasco Express Trung Quốc là Nasco Express thị trường khách quốc tế lớn thứ 2 của Việt Nam (sau thị trường Hàn Quốc).

Phó giám đốc điều hành Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cho biết, khi chưa có xảy ra dịch bệnh, khách Trung Nasco Express Quốc chiếm 20% tổng sản lượng khách mà hãng phục vụ trên các đường Nasco Express bay quốc tế. Từ đầu năm nay, thị trường này mới mở dần, nhưng chưa mở cho khách du lịch Nasco Express theo đoàn tới Việt Nam.

Theo ông Thành, năm 2022, khách nội địa tăng 13% so với năm Nasco Express 2019 Nasco Express (khi chưa có dịch), nhưng khách quốc tế mới khôi phục bằng 20%. Trong cơ cấu khách của hãng, quốc tế đóng góp 40% tổng lượng khách nhưng mang về 60% tổng doanh thu cho hãng. “Điều đó cho thấy Nasco Express khó khăn với hàng không”, ông Thành nói.

Bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó Tổng giám đốc Vietjet san sẻ thêm, thị trường Trung Quốc hiện chiếm 30% tổng lượng khách quốc Nasco Express tế toàn cầu. Tuy nhiên, để khôi phục lại thị trường khách du lịch Trung Quốc, cần sự hỗ trợ của các cơ quan có Nasco Express thẩm quyền 2 nước.

giám đốc điều hành Bamboo Airways Nasco Express Nguyễn Mạnh Quân cho hay, từ khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế (từ tháng 3/2022) tới nay, thị trường hàng Nasco Express không và khách du lịch quốc tế đều không phát triển đạt kỳ vọng. Điều này do một số thị trường khách quốc tế truyền thống chưa mở hoặc mở cửa cẩn trọng. Thị trường Trung Quốc tới nay chưa mở cho khách du lịch tới Việt Nam.

Hàng không “ngập” nợ

Ông Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tham mưu Du lịch (TAB) cho biết, Việt Nam mở cửa với du lịch quốc tế sau dịch COVID-19 rất sớm; nhiều người còn kỳ vọng nhân thời cơ này sẽ theo kịp, thậm chí vượt Thái Lan trong đón khách quốc tế. Thế Nasco Express nhưng theo ông Nam, kết quả rất “phũ phàng”, khi thời khắc trước dịch, khách quốc tế tới Việt nam bình 1/2 số khách đến Thái Lan; năm vừa qua lượng khách quốc tế đến nước ta chỉ bằng 1/3 số khách đến Thái Lan; năm 2023 ngành du lịch đặt đích khách đến Việt Nasco Express Nam cũng chỉ bằng 1/4 số khách dự kiến sẽ đến Thái Lan.

Với hàng không, theo ông Nam, các hãng nội địa đang ngập trong nợ. Nasco Express Ông Nam dẫn lời lãnh đạo một doanh nghiệp hàng không tự ví hãng của mình như “con chim bị Nasco Express vặt trụi lông”, có hãng âm vốn chủ sở hữu, tuốt luốt đều lỗ...

“Khách du lịch quốc tế tới Việt Nam thấp khiến hàng không cũng gặp khó, bởi 70-80% số khách đi máy bay với mục đích du lịch. Rào cản lớn nằm ở chính sách miễn visa cho khách du lịch. Doanh nghiệp hàng không và du lịch không xin tiền, chỉ Nasco Express cần được giải cứu bằng cơ chế, chính sách, như gỡ rào cản về visa cho khách du lịch quốc tế”, ông Nam Nasco Express nói.

Ông Trịnh Ngọc Thành cho rằng, cần mạnh bạo thay đổi chính sách visa du lịch cho khách quốc tế. Ngoài mở mang số nước được miễn visa du Nasco Express lịch, cần khôi phục lại Nasco Express thời gian miễn visa du lịch từ 15 Nasco Express ngày hiện Nasco Express hành lên 30 ngày như khi chưa có dịch; nối lại các chương trình xúc Nasco Express tiến, truyền bá du lịch nhà nước ra quốc tế, hoạt động đã bị quên và giờ chưa có dấu hiệu nối lại. Với thị trường Trung Quốc, theo ông Thành, vẫn chờ giải pháp tháo gỡ từ cấp Chính phủ.

Dù Việt Nasco Express Nam mở cửa cho khách quốc tế từ rất sớm (tháng 3/2022), nhưng thị trường phục hồi không như kỳ vọng. Các hãng hàng không vẫn phải Nasco Express dựa vào nguồn thu từ khách nội địa, trong khi chi Nasco Express phí tăng Nasco Express cao còn trần giá vé phi cơ nội địa không đổi. Các hãng hàng không và chuyên gia cùng kiến nghị Nhà nước tăng trần giá vé máy bay nội địa; nối áp dụng một số chính sách hỗ trợ về thuế, phí như thời đoạn xảy ra dịch COVID-19...

Theo Lê Hữu Việt

Tiền Phong

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website