Quý 1/2023, trong khi tỷ lệ dùng Shopee và Lazada đều giảm, TikTok Shop vẫn tăng trưởng mạnh và tăng đều đặn 5% hàng quý kể từ khi ra mắt tại Việt Nam.
CF68 ClubTại một sự kiện về sales và marketing hồi tháng 11/2022, ông Nguyễn Lâm Thanh – Đại diện TikTok Việt Nam cho biết nền móng này đã mang CF68 Club đến một khái niệm, trải nghiệm hoàn toàn mới. “ Ý tưởng của TikTok là bán hàng cho những người không có nhu cầu gì ”, ông nói.
Mô hình mà TikTok đeo đuổi chính là Shoppertainment - kết hợp giữa Shopping (mua sắm) và Entertainment (tiêu khiển). Người bán livestream biểu diễn sản phẩm hoặc san sớt những nội dung thú nhận để cuốn sự chú ý của người mua, từ đó tăng tính tương tác trong trải nghiệm mua hàng.
Nhờ thế mạnh vốn có là một nền móng san sớt video phổ biến toàn cầu, CF68 Club ý tưởng của TikTok là người dùng sẽ mua sắm trong lúc đang lướt các video để giải trí.
" Như mọi người thấy, CF68 Club có những gia đình cuối tuần đi trọng điểm thương nghiệp, nhưng đâu phải để mua sắm. Họ đi và nảy sinh hành vi mua sắm. Câu chuyện trên TikTok cũng như thế ”, ông Thanh lấy thí dụ. “ Điều quan yếu hơn cả là mọi CF68 Club người được mua sắm một cách vui vẻ nhất. Họ mua trong lúc hưng phấn, không quan hoài đến giá cả ”.
Decision Lab - đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam cùng Hiệp hội Tiếp thị Di động Việt Nam (MMA) mới đây công bố thưa "Người tiêu dùng CF68 Club số - CF68 Club The Connected Consumer" quý CF68 Club 1/2023, cho thấy mô hình Shoppertainment mà TikTok Shop theo đuổi đã trở thành xu thế chẳng thể phủ nhận.
“ Shoppertainment là xu hướng phát triển mấu chốt trong quý này. Với sự nổi CF68 Club lên của TikTok Shop, ranh giới giữa mua sắm và tiêu khiển ngày một trở nên mờ nhạt. Người tiêu dùng Việt Nam đang độ các trải nghiệm mua sắm trực tuyến thích và mang tính tương tác hơn ”, Decision Lab nhận định.
Mạch tăng trưởng "chẳng thể ngăn chặn" của TikTok Shop
Theo bẩm của Decision Lab và MMA, quý 1/2023 tiếp chứng CF68 Club kiến sự tăng trưởng về tỷ lệ dùng TikTok Shop so với quý 4/2022, hiện đạt 25%. Như vậy, tỷ lệ dùng nền móng này đã đều đặn tăng 5% hàng quý kể từ khi ra mắt tại Việt Nam hồi quý 1/2022.
Mặc dù đạt tỷ lệ dùng cao hơn nhiều so với CF68 Club TikTok Shop, hai “ông lớn” Shopee và Lazada lại đang bị giảm về chỉ số này. So với quý 4/2022, tỷ lệ CF68 Club sử dụng Shopee và Lazada trong quý vừa qua giảm lần lượt 2% và 3%, xuống còn 79% và 59%.
Về mức độ yêu thích, thưa cho biết trong số các nền tảng thương nghiệp điện tử hàng đầu, Shopee đang liên tục bị đánh mất sự CF68 Club ưa thích của người tiêu dùng. Quý CF68 Club 1/2023, 52% số người được khảo sát cho biết Shopee là ứng CF68 Club dụng mua sắm trực tuyến mà họ dùng bộc trực nhất, giảm 3% so với quý trước đó.
Xét riêng từng nhóm người tiêu dùng theo độ tuổi, mức độ yêu thích Shopee ở Gen Y và Gen Z cũng giảm liên tiếp từ quý 3/2022 tới quý 1/2023. Trong quý vừa qua, 49% đáp viên thuộc Gen CF68 Club Y và 67% đáp viên thuộc Gen Z cho biết Shopee là nền tảng họ dùng thẳng tuột nhất, cùng giảm 5% so với quý trước CF68 Club đó.
Trong khi đó, mức độ yêu thích dành cho TikTok Shop ngày càng gia tăng, đặc biệt ở Gen Z. CF68 Club Trong quý 1/2023, 7% số người đáp khảo sát thuộc Gen Z cho biết TikTok Shop là nền tảng họ dùng trực tính nhất để mua sắm, cao hơn cả Tiki và Facebook – 2 áp dụng phổ biến hơn với Gen X và Gen Y.
Từ những số liệu trên, Decision Lab và CF68 Club MMA đánh giá các thương hiệu nên tận dụng xu hướng Shoppertainment nhiều hơn, sử dụng CF68 Club những nền móng như TikTok Shop, cộng tác với các influencer và livestreamer để tạo ra trải nghiệm mua sắm CF68 Club số thích thú và trung thực.