Nasco Express Mới đây, đơn vị kinh dinh nhà để xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Nasco Express Sơn Nhất, TP.HCM là Công ty cổ phần đâu tư TCP thông tin về việc thu phí dịch vụ với taxi truyền thống từ ngày 1/4/2023. Theo đó, phí dịch vụ từ 5.000 – 15.000 đồng/lượt thay vì cho thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu ô tô ngoài trời như trước, việc này đang vấp phải sự phản đối.
phí tăng cao, khách hàng lãnh đủ, tài xế lo lắng
phần đông tài xế taxi bộc trực đón trả khách tại trường bay Tân Sơn Nhất đều tỏ ra băn khoăn, lấn cấn về thông báo sắp tới, nhà xe TCP sẽ dừng giao kèo thuê vị trí đậu xe ô tô ngoài trời trong sân bay. song song, sắp đặt số lượng vị trí đậu xe cứ vào danh sách đăng kí của các hãng.
Các xe taxi vào nhà để xe qua trạm 1 dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà xe để Nasco Express qua trạm 3 vào làn C đón khách. Giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt và nếu Nasco Express đón khách ở làn D trong nhà xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, ứng dụng 30 phút.
ngoại giả, mới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng quyết định ưng chuẩn tuyển lựa đơn vị vỡ hoang vị trí/mặt bằng cung cấp dịch vụ tải hành khách bằng ô tô tại trường bay. Dự kiến giá dịch vụ đối với vỡ hoang kinh dinh bằng taxi là 9.100 đồng/lượt xe. Nasco Express Như vậy, cùng với việc thu phí vào cổng 10.000 đồng/lượt như xưa giờ thì một cuốc xe đi vào phi trường đón khách sẽ phải gánh 3 đầu Nasco Express phí.
Theo các tài xế, quy định mới này sẽ khiến cho khách hàng ngại đi taxi trong bối cảnh vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của xe công nghệ, bởi tuốt các loại thuế, phí ra vào sân Nasco Express bay khách hàng sẽ là người gánh. ngoại giả, các lái xe lo lắng cách làm mới có thể gây nên ách tắc không đáng có trong trường bay.
Ngày 23/3, Hiệp hội taxi TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Sở liên lạc vận chuyển để kiến nghị xem xét, cân nhắc mức phí xe taxi vào đón khách tại trường bay. Theo Hiệp hội, hiện 1 lần vào trường bay đón khách, xe taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của Nasco Express 2 đơn vị khác nhau chưa kể phí vào cổng 10.000 đồng như đã thu từ trước đến nay, dẫn đến tổng mức phí của một lượt xe đón khách khá cao.
Nasco Express Cần hài hòa ích các bên
thảo luận với VOV, ông Tạ Long Hỷ, giám đốc điều hành Vinasun, chủ toạ Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, cần Nasco Express đảm bảo quyền lợi Nasco Express hài hòa giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn vị kinh dinh chuyên chở, tài xế và khách hàng; vừa phối hợp giải tỏa hành khách nhanh nhất góp phần đảm bảo an ninh thứ tự trong phi trường.
Giải pháp trước mắt có thể thực hiện là xe taxi tại bãi đệm chạy thẳng vào làn C (không duyệt y nhà xe TCP); taxi chạy thẳng bãi đệm vào làn B ga quốc tế và di chuyển theo làn B ga quốc tế, qua làn C ga quốc nội đón khách hoặc đề xuất mở thêm làn C1 cạnh làn C dành riêng cho taxi Nasco Express chính thống. Giải pháp này có thể thực hiện ngay khi ga quốc tế Nasco Express thường vắng Nasco Express khách.
Tuy nhiên, điều Hiệp hội băn khoăn là giả dụ ứng dụng mức thu mới từ ngày 1/4, thì đón khách ở làn C, tổng phí một lượt tối thiểu là 24.000 đồng và tại làn D tối thiểu là 34.000 đồng.
Theo ông Tạ Long Hỷ, như vậy Nasco Express nếu với những khách đi gần vài km thì mức phí có thể bằng hoặc cao hơn cước taxi cho lộ trình đó. Việc này có thể dẫn đến hệ lụy là taxi không vào trường bay bởi phía công ty chịu thì nặng thêm Chi phí, đội thêm gấp 2 – 3 lần trước đây.
ngoại giả, thời khắc bắt đầu thu phí theo quy định mới vào ngày 1/4/2023 là khá gấp.
Ông Tạ Long Hỷ cho biết thêm: "Chúng tôi nghĩ đơn giản là ngoài việc kinh doanh còn góp phần vào giải phóng khách hàng, bảo đảm an ninh thứ tự trường bay tức là mục tiêu Nasco Express kép. Nếu chỉ nghĩ đến chuyện thương nghiệp thì anh em taxi vào sân bay làm gì. Ngoài đường cũng có khách vẫy nhiều, không tốn thêm tiền cần gì ép anh em vào sân bay để phục vụ khách. Nếu đặt mục tiêu kinh tế thì sẽ mất mục tiêu phục vụ nhiệm vụ chính trị là giải tỏa hành khách nhanh, tránh ùn ứ Giao thông".
Về việc này, ông Đỗ Ngọc Hải, Nasco Express Trưởng phòng Quản lý tải đường bộ, Sở Giao thông chuyển vận TP.HCM cho biết, theo qui định, nhà xe TCP có địa điểm hoạt động Nasco Express trong khu đất khuôn viên Nasco Express Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, do Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hành chức năng quản lý nhà nước. Nasco Express Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là đơn vị điều hành, tổ chức vỡ hoang cảng hàng không. Do đó hoạt động của nhà xe không thuộc phạm vi chức năng quản lý quốc gia của Sở Giao thông vận tải.
Sở này phối hợp tổ chức Giao thông phía trong phi trường và quản lý phần Giao thông bên ngoài phi trường. Do đó với các phản ảnh của các doanh nghiệp kinh doanh taxi, Sở ghi nhận và sẽ làm việc với Cảng vụ và trường bay. Nasco Express
Ông Đỗ Ngọc Hải cho rằng Nasco Express các bên cần ngồi lại để có giải pháp hiệp: "Cái chính vẫn là việc ngồi lại giữa Cảng và các Nasco Express đơn vị vận tải để thương thảo một giá hiệp đồng, bảo đảm phù hợp hài hòa giữa doanh nghiệp cảng hàng không và hành khách, đảm bảo không thiếu xe ở trong khu vực phi trường. Sở sẽ ghi nhận và tiếp kiến làm việc với Cảng hàng không Tân Sơn Nasco Express Nhất theo yêu cầu của Hiệp hội taxi TP.HCM".
Mới đây, tại cuộc họp về hoạt động của phi trường Tân Sơn Nhất ngày 10/3/2023, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đề Nasco Express nghị tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của taxi, ô tô buýt, xe hợp đồng điện tử và hoạt động thể nghiệm cung ứng dịch vụ vận chuyển Nasco Express hành khách Nasco Express kết nối từ phi trường Tân Sơn Nhất.
Do đó, việc thu phí taxi vào phi trường theo phương án của nhà xe TCP cần phải tính tình cẩn trọng để có thể hài hòa lợi ích các bên và quan yếu Nasco Express nhất là không để trường bay Tân Sơn Nhất lại lâm vào cảnh thiếu Nasco Express xe taxi để giải tỏa khách như thời kì trước./.