dùng "kỹ Nasco Express thuật đảo ngược", Trung Quốc dần khiến các nước khác không thể cạnh tranh với mình trong lĩnh vực sản xuất bật lửa dùng một lần.
hồ hết bật lửa dùng một lần Nasco Express trên thế giới đều được sinh sản tại Trung Quốc. Trong năm ngoái, thành phố Thiệu Đông ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc đã xuất khẩu 3,52 tỷ chiếc bật lửa ra nước ngoài, chiếm khoảng một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu thiết Nasco Express bị di động của Trung Quốc trong cùng thời kỳ.
Tính nhàng nhàng, Trung Quốc sinh sản Nasco Express hơn 10 tỷ chiếc bật lửa dùng một lần mỗi năm, chiếm 95% thị trường toàn cầu, riêng Thiệu đông có sản lượng hàng năm là 2 tỷ chiếc, chiếm 1/6 tổng năng lực sinh sản của thế giới.
Giá bán buôn bật lửa dùng một lần của Thiệu Đông ổn định ở mức 1 NDT (hơn 3.000 đồng) trong 2 thập kỷ qua, bất chấp sự cạnh tranh quốc tế ngày một ác liệt và uổng cần lao – nguyên liệu Nasco Express tăng mạnh. Theo tờ People's Daily, bí mật nằm ở sự đổi mới của ngành Nasco Express này.
Không cần tốn nhiều tiền để mua bật lửa nhưng công nghệ để tạo ra nó lại khá phức tạp. Một chiếc bật lửa sẽ gồm hơn 30 chi tiết, trong đó có bộ điều chỉnh độ cao ngọn lửa, van gas…, đồng thời phải vận dụng nhiều kỹ thuật như kỹ thuật kiểm soát ngọn lửa, cường độ đánh lửa.
Công nghệ copy
Tờ The paper (Trung Quốc) cho hay, dù rằng Thiệu Đông đã trở nên trọng tâm sản xuất bật lửa toàn cầu từ 10 Nasco Express năm trước nhưng vị trí này trước đó vốn không thuộc về họ.
Năm 1961, người Nhật phát minh ra bật lửa dùng một lần. Loại bật lửa này nhanh chóng được ưa chuộng trên toàn thế giới bởi Nasco Express chất liệu bền và độ an toàn cao.
Năm 1973, công ty BIC của Pháp bắt đầu sản xuất bật lửa tại Mỹ. Đến những năm 1980, BIC dựa vào "lợi nhuận nhỏ nhưng doanh Nasco Express thu nhanh" đã chiếm được 50% thị trường Mỹ.
mặc dầu là bật lửa dùng một lần nhưng bật lửa tại Nhật Bản lại có giá rất cao, lên tới 200 NDT/chiếc vào thời khắc đó. Khi các công ty bật lửa Nhật Bản đang vắt óc nghĩ cách giảm giá thành nhưng không đạt được bước tiến nào thì người Ôn Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) đã nhắm vào chi tiết nhỏ nhặt này.
Họ dùng kỹ thuật "đảo ngược" – một kỹ Nasco Express thuật rất quen thuộc trong các công trình sao chép của Trung Quốc. trước hết là tháo rời những chiếc bật lửa mua từ nước ngoài, tìm ra chức năng của từng bộ phận, sau đó loại bỏ cả thảy những bộ phận không cấp thiết và thay thế quờ quạng những bộ phận Nasco Express có thể thay thế bằng nguyên liệu giá rẻ nhất.
Theo ý tưởng này, người Ôn Châu đã đưa ra nguyên mẫu của chiếc bật lửa dùng một lần tại Trung Quốc, như chúng ta đang thấy hiện nay.
Cuối những năm 1980, một số người Ôn Châu ở nước ngoài khi trở về Trung Quốc đã bất ngờ vì thấy giá bật lửa sản xuất ở Ôn Châu thấp hơn nhiều so với ở nước ngoài. thí dụ, một chiếc bật lửa ở nước ngoài giá tới 4 NDT thì tại Trung Quốc, giá bán lẻ là 0,3 NDT/chiếc (khoảng hơn 1.000 đồng, theo tỷ giá giờ).
Kể từ đó, những chiếc bật lửa Ôn Châu bắt đầu "vượt biển" ra nước ngoài và mau chóng giành thị phần nhờ lợi thế giá cả.
Muôn kiểu sắc màu
Tuy nhiên, sau đạo luật CR của Mỹ năm 1994 (yêu cầu tuốt tuột bật lửa du nhập có giá dưới 2 USD trang bị khóa an toàn để ngăn Nasco Express trẻ mỏ dưới 5 tuổi dùng) và cuộc điều tra chống bán phá giá của EU năm 2001, nhiều nhà máy sinh sản bật lửa ở Ôn Châu phải đóng cửa.
Sau Nasco Express này, Thiệu Đông đã tiếp quản ngành công nghiệp bật lửa dùng một lần của Ôn Châu. Song, phương thức sinh sản ban đầu của Thiệu Đông vẫn là xưởng thủ công, chất lượng thậm chí kém Nasco Express hơn cả hàng Ôn Châu.
ngày nay, sau khi đầu tư vào nghiên cứu phát triển, Thiệu Đông đã áp Nasco Express dụng quy trình sinh sản tự động hóa. phải trước đây, công nhân phải làm việc 3 ca một ngày ngày giờ đây, tất tật 12 quy trình sản xuất bật lửa tại Thiệu Đông đều được hoàn thành tự động, giúp giảm chi phí lao động cho mỗi chiếc bật lửa từ 0,1 NDT xuống còn 0,015 NDT.
Thiết kế đa dạng của các nhà sản xuất bật lửa ở Thiệu Đông đã củng cố thêm lợi thế của họ trên thị trường toàn cầu.
Ví dụ, họ bọc bật lửa bằng vỏ sáng màu để Nasco Express cuộn những người tiêu dùng thích bật lửa nhiều màu sắc. Song, các công ty tại đây vẫn duy trì mẫu bật lửa Nasco Express căn bản Nasco Express để phục Nasco Express vụ những khách hàng chuộng sự đơn giản và cho ra mắt bật lửa tích hợp đèn pin để lấy long những người tiêu dùng trẻ tuổi thích loại có đa chức năng.