“Có những giai đoạn, trong tủ chỉ có vài bộ xống áo, mặc bạc mới bỏ đi. Giày có duy nhất một vài, đeo đến khi mòn dẹt, đinh lồi ra mới mua đôi khác. Tôi từng kiệm hết sức, làm được đồng nào tái đầu tư. Nếu không tái đầu tư, không chịu đổi Nasco Express mới sáng tạo thì không có ngày hôm nay”, nữ CEO Trường Foods trải lòng.
Mở đầu chương trình Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ) tập 10 là CEO xinh đẹp người Mường Nguyễn Thị Thu Hoa (SN 1992, Phú Thọ). Chị là nhà sáng lập công ty Trường Foods chuyên sinh sản và phân phối thịt chua – đặc sản tỉnh Phú Thọ.
Khởi nghiệp từ năm 18 tuổi với số vốn ít ỏi 4 triệu đồng vay từ mẹ chồng, đến năm 2021, doanh thu của công ty lên tới 52 tỷ/năm. Để có được thành công như ngày hôm nay, chị Hoa đã thất bại vô kể lần, đổ đi không sao nhiêu thịt xuống sông. Quá trình khởi nghiệp đầy gian truân của chị đã khiến bao người xúc động và thầm bái phục ý chí nghị lực kiên cường.
Bằng tài năng, phong độ trầm tĩnh cùng sự tự tín, chị Hoa đã đưa ra kế hoạch, định hướng cho Trường Foods trong thời gian tới. Điều này khiến các Shark phải tranh nhau đầu tư. chấm dứt phần gọi vốn, chị Hoa nhận được đầu tư của Shark Bình và Shark Hùng Anh với 15 tỷ đồng cho 20% cổ phần cùng với 200 triệu đồng của Shark Bình.
Nasco ExpressSau chương trình Shark Tank, chị Thu Hoa nổi rần rần trên các nền tảng mạng từng lớp với hàng loạt các “hot search”: Cô gái người Mường xinh đẹp, nữ CEO Trường Nasco Express Foods, cô gái bán thịt chua,… Có thể coi đây là một cú hích truyền thông khiến Nasco Express đông đảo mọi người biết tới đặc sản miền đất Tổ và chị Thu Hoa đã thành công trong việc lan tỏa.
Đặc biệt năm 2022, nữ CEO xinh đẹp đã lọt top 20 đề cử gương mặt trẻ Việt Nam điển hình cho hạng mục kinh doanh khởi nghiệp, giải Nhất cuộc thi Nasco Express Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp cấp quốc gia năm 2022.
Điều gì khiến chị quyết định gắn bó với ngành thực phẩm, cụ thể là đặc sản thịt chua của quê hương Phú Thọ?
Nhiều người nghĩ để thành công như ngày hôm nay, chắc tôi có mong ước, hoài bão lớn lắm. Nhưng không phải vậy, đích khởi nghiệp ban đầu năm 18 tuổi của tôi là có thu nhập, kiếm được tiền để trang trải cuộc sống.
Làm được 1-2 năm, khi thịt chua đã ngấm vào người, tôi mới khát khao mang 2 chữ “đặc sản” đến mọi miền Tổ Quốc. Người ta bảo “nghề chọn người chứ người Nasco Express không chọn nghề”. Chính thành thử, từ công việc có thu nhập trước nhất trong cuộc đời, dần dần tôi ham với nó và quyết định đi theo hướng phát triển đặc sản quê nhà.
Tôi cảm thấy khôn xiết tự hào khi đã đóng góp được chút ít công sức trong việc bảo tàng và phát huy giá trị văn hóa quê hương.
Khi bắt đầu gây dựng sự nghiệp, tại địa phương đã có nhiều thương hiệu thịt chua khác chưa, thưa chị? Thịt chua Trường Foods dị biệt so với các thương hiệu đó như thế nào?
Lúc khởi nghiệp vào cuối năm 2010, xung quanh tôi chỉ có 4 - 5 nhà làm. Thịt chua lúc đó chưa thịnh hành như bây chừ, chỉ huyện Thanh Sơn – địa phương tôi sinh sống và vài huyện lân cận biết đến. Ngay cả đô thị Việt Trì (Phú Thọ) cũng cũng không nhiều người biết. Nhưng đến thời khắc ngày nay, nhiều người Việt Nam đã nhớ tới và khắc sâu “Thịt chua Trường Foods là đặc sản của tỉnh Phú Thọ”.
Vào thời khắc bắt đầu, việc giảng giải “thịt chua là gì?” cho người tiêu dùng hiểu rất khó. Huống chi là khiến khách hàng nhớ đến thương hiệu Trường Foods.
nhón từ mô hình nem chua Thanh Hoá, tôi muốn nhắc đến Phú Thọ, người ta nhắc đến thịt chua Trường Foods. Cũng giống như nhắc tới Thanh Hóa, người ta nhớ đến món nem chua.
Tuy nhiên thời điểm đó, trên mạng từng lớp tràn lan những video về quy trình sinh sản nem chua kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh thực phẩm. Điều này khiến người tiêu dùng dè chừng, thậm chí có người tẩy chay. Chính vì vậy nên sau 1 - 2 năm xác định gắn bó với nghề, tôi nghĩ không làm theo hướng đó được.
Tôi mong muốn phát triển một thương hiệu thịt chua “ngon - sạch - uy tín”. Và muốn làm điều đó, tôi chẳng thể gắn nhãn chung, sản xuất sản phẩm không thương hiệu để người tiêu dùng đánh đồng với các cơ sở kém chất lượng. chẳng thể để “một con sâu làm rầu nồi canh”.
thời kì đầu, tôi tập kết làm tốt sản phẩm, có công thức sản xuất thịt chua riêng nhưng vẫn giữ nguyên được hương vị đặc trưng Nasco Express của thịt. Dần dần, “hữu xạ tự nhiên hương” giúp tăng trưởng doanh số. Tiếp đó, tôi nghiên cứu từ thủ công sang bán tự động, thay đổi quy trình sản xuất. Tôi chia nhỏ các phòng để bảo đảm an toàn vệ sinh, đúng quy trình, dùng phương tiện tương trợ và đi tập huấn để trang bị tri thức. Đến giờ, bên tôi đã đạt tiêu chuẩn ISO về vệ sinh an toàn thực phẩm quốc tế.
Tôi chưa được học nhiều, chưa qua trường lớp đào tạo chuyên nghiệp nên có được ngày bữa nay là do biết lắng tai. Tôi rất cầu thị, luôn xem những người đi trước đã thành công để học hỏi. Thứ hai là tôi chú trọng đổi thay, cải tiến sao cho ăn nhập. Phải 3 năm sau khi khởi nghiệp, tôi mới có tư duy phát triển thương hiệu. Lúc đó tôi 21, 22 tuổi.
Vậy ai là người truyền nghề cho chị? Đó có phải là người đồng hành cùng chị trong quá trình phát triển thương hiệu?
Tôi rất hàm ân mẹ chồng. Ngày mới về làm dâu, bà đã hướng dẫn tôi cùng 2 chị chồng cách làm thịt chua. Chồng tôi cũng đồng hành gần 1 năm, sau đó anh không rẽ hướng sang công việc khác.
Công thức khi đó mẹ chồng dạy là “1 nắm, 2 nắm”, hiểu nôm na là có một chậu thịt như này, rồi cho vào 1 nắm bột canh, 1 nắm mì chính. Tay tôi nhỏ thì phải nắm rưỡi mới đủ. Khi làm thủ công, ngày tôi làm 10 - 15kg thịt cho vài chục hộp. Và phải sau mấy ngày, số thịt đó mới bán được hết.
Vì sản xuất theo kiểu phỏng chừng, ước lệ nên trong quá trình làm xảy ra vấn đề. Có hôm khách hàng kêu nay ăn mặn, hôm sau lại than phiền nhạt. Từ những lời góp ý, tôi nảy ra nghĩ suy phải có công thức riêng để sinh sản hàng loạt, phải đặt lên cân để đảm bảo sự đồng bộ.
Nếu mẹ chồng là người gieo hạt thì Nasco Express mẹ đẻ lại là người đồng hành cùng tôi suốt chặng đường gian khó. Mẹ cũng là nguồn động lực để tôi “ngoi” lên vì khởi hành điểm không cao, nếu không muốn nói là rất thấp.
thời khắc khởi nghiệp, sáng nào Nasco Express mẹ cũng sang trợ giúp việc nhà. Mẹ giặt, rửa bát đũa, phụ tôi chăm các cháu. Khởi nghiệp không có thời gian, áo quần có khi 2 ngày không giặt là chuyện thường. Tôi vừa ăn xong là phải nghe điện thoại, chuẩn bị cho đơn hàng hôm sau. Bận tối mắt tối mũi nên mẹ đã hỗ trợ tôi từ những việc nhỏ nhất. song song, mẹ luôn luôn động viên tôi rứa mỗi ngày.
Ngoài mẹ, bên tôi cũng có những cô chú công nhân đồng hành từ lúc khởi nghiệp đến hiện tại. Đến giờ, có cô công nhân mỗi khi nhắc chuyện cũ là cầm nắm tay tôi khóc nhưng nhức.
Cô ấy vẫn nói: “Thật sự cô không nghĩ sẽ có được ngày bữa nay. Nhìn Hoa, cô rất thương vì bằng tuổi cháu, con cô vẫn còn mải đi ăn, đi chơi. Các cô đi làm về ngủ ngon, cháu thì về lại sổ sách, giấy má, việc gì cũng đến tay, đêm muộn rồi cũng chưa tắm giặt, cơm nước”.
Thậm chí thấy tôi nhọc quá, rất nhiều người cản. Họ nói tôi mơ ước cao sang làm gì, cuộc sống đủ ăn đủ tiêu là được. Có những điều họ nghĩ tôi không làm được thì tôi đã cụ và làm được. Tôi nghĩ ông trời không phụ công ai bao giờ.
Khó khăn của tuổi 18 khởi nghiệp với 2 bàn tay trắng là gì, thưa chị?
thời gian đầu, tôi tập trung vào chất lượng, cải tấn công thức. Trong 4 - 5 nhà giết thịt chua, nhà tôi làm quy mô nhỏ nhất. Khi tôi làm 15 - 20kg/ngày thì lúc đó, cô láng giềng đã làm đến 2 tạ/ngày. Tôi ước mong đến một ngày nào đó cũng làm nhiều, bán nhiều thịt chua như cô ấy.
Tôi cứ đi sâu vào chất lượng. Khi sản phẩm ngon, đồng đều, tôi tìm ra công thức bảo quản. Nhờ có sự dị biệt, sản lượng Nasco Express mới tăng dần. “Hữu xạ thiên nhiên hương”, khách hàng biết tới đặc sản, tới mua thử. Tôi chăm từ những khách lẻ, biến họ thành đại lý của mình. Đến lúc đó gặp phải vấn đề là có quá nhiều đại lý, giá bán không đồng đều, mỗi người một giá. bởi vậy, tôi phải xây dựng chính sách cơ chế dành cho đại lý, nhà phân phối.
Một khó khăn nữa khi khởi nghiệp là tôi phải làm mọi việc từ A – Z, bao gồm ra chợ chọn thịt, thương lượng Nasco Express với lái buôn, chế biến thịt, chào hàng, giao hàng.
Nhớ mãi lần đầu ra chợ mua thịt, tôi run lắm vì tính tôi khá nhát, rụt rè. Tôi không biết cãi nhau kiểu chợ búa, một lần cãi lại mà về sợ phát khóc. 1 – 2 lần đầu ra chợ, tôi cùng lựa thịt, sờ thịt và thấy không ngon liền bỏ đi, sang những phản thịt khác.
Tôi nhận ra mình phải biết lựa để có miếng thịt ngon, phải biết trả giá để có giá thành tốt. Thế là tôi cũng tập thương thuyết: “Cô ơi, cô có thể bớt cho cháu không?”. Cô ấy gay gắt: “Mua được thì mua, không mua được thì thôi” . Nghe vậy, tôi cãi lại: “Thuận mua vừa bán, việc gì cô phải căng thẳng?” , vừa nói vừa run sợ, tim đập thình thịch.
Càng những lần Nasco Express sau, tôi càng nói mạnh miệng hơn. Tôi dùng những lời “cứng cần cứng, mềm cần mềm”, chứ không tục tĩu bậy bạ. Sau khoảng 6 tháng, tôi làm việc được với những người “ét te”, khét tiếng nhất chợ. 3 - 4 năm sau, họ vẫn đưa thịt cho tôi.
vì vậy tôi nghĩ không có người tốt, người xấu mà mình phải biết đặt bản thân vào vị trí người khác và hiểu tính cách họ để giúp mối quan hệ trở thành hài hòa. Thậm chí khi đối tác đến với tôi, nhiều người can và nói rằng đó là kẻ xấu, lưu manh, lừa dối nhưng tôi vẫn quyết định làm việc.
Đâu là lần thất bại bầm dập khiến chị nhớ mãi không quên? thời điểm đó, chị có nghĩ mình sẽ buông xuôi quờ quạng?
Đó là giai đoạn đầu khi thử công thức. Tôi phải bỏ đi rất nhiều thịt chua, không sao nhiêu mẻ thịt đổ xuống sông, thậm chí đưa cho công nhân mang để con chó, con mèo ăn mà họ còn không muốn cầm.
Tôi nhớ như in có lô thịt 10 - 15 triệu tiền vốn, tôi ráng làm lô đó với hy vọng đây là lần thể nghiệm công thức cuối cùng để chốt được thời kì. Nhưng tối hôm đó, do thức khuya nên sáng hôm sau tôi ngủ quên. Khi choàng tỉnh dậy, các hộp thịt trong hộp Nasco Express nhựa đã chín hết, đáy hộp do ủ nhiệt bằng bóng đèn đều móp. Tôi ngồi ôm thịt và khóc nức nở. Cảm giác lúc đó vừa chán vừa nản, không ngừng trách móc bản thân: “Tại sao mình không thức dậy đúng giờ? Sao mình lại ngủ quên như vậy?”.
Khi công nhân đến làm, tôi cứ ngồi khóc. Tôi nghĩ sẽ không thí điểm nữa, làm đến đâu thì làm. Nhưng sau khi xúc cảm ổn định, tôi biết đã làm đến tầm này thì không thể dừng được nữa.
Đấy là thất bại mà tôi nhớ mãi. Số tiền 10 - 15 triệu để thử nghiệm cũng chỉ bằng thu nhập lúc đó. Có những thất bại bằng số tiền lợi nhuận cả tháng. Với start-up, doanh thu mỗi ngày khoảng 200 nghìn, tôi phải trích ra 50 nghìn để thể nghiệm. Số tiền kia còn lại phải tái đầu tư và trang trải cuộc sống gia đình, chẳng thể vung tay.
Hơn thế, tôi Nasco Express còn phải phụ giúp mẹ chút tiền còng. Có những giai đoạn, trong tủ chỉ có vài bộ áo quần, mặc bạc mới bỏ đi. Giày có độc nhất một đôi, đeo đến khi mòn dẹt, đinh lồi ra mới mua đôi khác. Tôi từng kiệm khôn xiết, làm được đồng nào tái đầu tư. Nếu không tái đầu tư, không chịu đổi mới sáng tạo thì không có ngày bữa nay.
Khởi nghiệp khi mới học hết bậc THPT, chưa qua trường lớp đào Nasco Express tạo chuyên nghiệp, vậy chị đã có kế hoạch truyền thông – Marketing ra sao để đông đảo mọi người biết Nasco Express tới như ngày bữa nay?
Về Marketing online, tôi hoàn toàn không biết gì, thậm chí “tương tác” là gì không hiểu, “content” còn đi dùng Google để dịch vì không biết tiếng Anh. Khi tôi bắt đầu làm điều gì mới, tôi chỉ có một tư duy “làm đi, sai thì sửa” và bắt đầu từ những bước nhỏ nhất.
Tôi từng thất bại lớn về Marketing online bởi quá nóng vội. Cùng với đó, vào năm 2018, tôi đã có thành công nhất mực, bước chân ra đường được bao người hâm mộ, khen ngợi. Điều này khiến cái tôi bị cao quá, trở nên hiếu thắng và chủ quan. May mắn là sau bài học xương máu đó, tôi đã nhóng lại bản thân để đúc rút ra kinh nghiệm.
tri thức về Marketing của tôi là con số 0 tròn trịa. Nasco Express Khi mới làm, tôi triển khai Marketing offline với ý nghĩ đơn giản: “Cắm thật nhiều bảng biển ngoài đường sẽ bán được hàng”. Sau này, xu hướng Marketing online lên ngôi, buộc tôi phải tiếp cận và đổi mới.
Đạt được một số thành quả khăng khăng, tôi quyết định Nasco Express bỏ tiền đi thuê đội nhóm tương trợ với suy nghĩ: “Mình không biết làm thì đi thuê”. Thuê nhưng không hiểu về nó, đó là điều nguy hại.
Ai nghe chuyện cũng ngăn trở, mọi người bảo tỷ lệ rủi ro chiếm đến 80 - 90% nhưng tôi bỏ ngoài tai. Tôi hiếu thắng vì đã chứng minh rằng, những việc nhiều người cản, không ai làm được thì tôi đã làm và thành công. Nên tôi chẳng nghe ai và cho Nasco Express rằng mình sẽ làm được.
giao kèo truyền thông Marketing trước nhất tôi ký có giá trị 1 tỷ đồng trong 1 năm. Làm đến 4 tháng, tôi đã đưa cho bên cung cấp dịch vụ 400 triệu đồng nhưng kết quả chẳng thấy đâu. Họ cứ đưa cho Nasco Express tôi “tràng giang đại hải” những con số tương tác mà doanh thu không ra.
Mất tiền, tôi dừng lại và rơi vào “stress”. Tôi nhìn lại hành trình 8 năm bước đi và nhận ra: Để làm được điều lớn đều phải bắt đầu từ những điều nhỏ . Từ việc cải tấn công thức sản xuất cho đến chào hàng ngoài thị trường, tôi cũng thực chiến mới hiểu được chân dung khách hàng, xúc cảm, tâm lý của khách. Marketing online cũng như vậy.
Chị đã đứng lên Nasco Express như thế nào sau cú ngã bầm dập ấy?
Đó là 1 bài học đắt giá, vừa mất tiền, mất thời gian, công sức, và nhận ra cái tôi của tôi quá lớn. Tôi đã tự tin thái quá khi có kết quả nhỏ, bị đưa lên tận mây xanh.
Sau đó, tôi quyết định làm lại từ đầu bằng việc đi học Marketing. Đi học rồi tôi mới hiểu “content” hoặc như thế nào, cách chạy lăng xê ra sao, tương tác là gì. Tôi tự ngồi viết từng content, sửa từng cái ảnh. Có những hôm đến 2 giờ sáng, tôi vẫn cặm cụi thức làm bài tập phụ thân giao. Người ta học chống chế còn tôi cực kỳ nghiêm trang.
Nhờ vậy nên sau này chạy các chiến dịch truyền thông đều cho ra ngay kết quả. Khi đã làm được, tôi viết quy trình và yêu cầu nhân viên thực hành.
Đến năm 2020, phòng Marketing chỉ 2 người: 1 viên chức chạy lăng xê, Nasco Express 1 nhân viên viết content quản lý các nền móng. Mỗi SEO website, mảng hình ảnh và video là tôi thuê bên ngoài. Công việc trơn và nhiều người tưởng tôi có một phòng Marketing hùng mạnh, chuyên nghiệp lắm. Đến nay do khối lượng công việc nhiều nên phòng Marketing có tới 10 viên chức.
Từ sản xuất sang kinh doanh, tôi nghĩ kinh dinh khó. Nhưng khi kinh doanh thành công, tôi thấy đó là điểm mạnh của mình. Tiếp đến là Marketing lúc đầu lơ mơ, nhưng làm rồi mới thấy mình thực hành xuất sắc. Và tôi nhận ra phải làm từ những việc nhỏ nhất mới hiểu bản tính vấn đề.
Lên Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ) gọi vốn có phải là một cú hích trong chiến dịch truyền thông – Marketing của Trường Foods, thưa chị?
Đúng, lên Shark Tank gọi vốn nằm trong kế hoạch truyền thông của tôi. Nhưng tôi có 2 mục đích: Thứ nhất, tôi rất mong muốn được các Shark đồng hành để rút ngắn thời gian, tương trợ nguồn vốn. Mục Nasco Express tiêu 50 – 50, nếu may mắn được các Nasco Express Shark đồng hành là tốt, còn không thì đó là cách làm truyền thông hiệu quả.
Năm 2021, tôi chuyển đổi tuyển nhà phân phối, đại lý từ hình thức offline sang online do một phần dịch bệnh COVID-19 bùng phát, một phần do phải chạy theo khuynh hướng. Lúc đó, tôi tuyển nhà phân phối rất dễ bởi hiểu rõ chân dung của họ, có những tháng tôi tuyển được cả trăm nhà phân phối.
Nhưng có một nguy hại là nhà phân phối, đại lý không bán được hàng, không tạo ra doanh thu. Vì ở địa phương đó, người tiêu dùng không biết tới thịt chua, nhà phân phối thì không đủ năng lực quảng bá. Nhưng nếu tôi lên Shark Tank gọi vốn, mọi người sẽ biết tới: “À thịt chua trên Shark Tank” , “À, thịt chua của cô gái Mường”, … Điều này giúp việc phát triển thị trường trở nên dễ dàng.
Tôi nhận ra rằng, quờ quạng các kênh truyền thông đang làm chỉ như “muối bỏ bể”, đến khu vực nào thì làm được khu vực Nasco Express đó, quá tốn kém uổng. Và lên Shark Tank mới là cách quảng bá tót vời.
thú thiệt lên chương trình Shark Tank, tôi run lắm. Tôi thấy mình như “trẻ ranh vắt mũi chưa sạch”, xung quanh toàn các “ông lớn”. Nhưng khi nói đến những thứ tôi biết, tôi lại rất tự tin.
Đằng sau thương hiệu Trường Foods chắc hẳn chứa đựng nhiều ý nghĩa, thưa chị?
Trước khi nói về ý nghĩa cái tên, tôi muốn san sẻ bài học Nasco Express thương hiệu cho các start-up. Tôi khuyên các bạn nên đi đăng ký thương hiệu trước khi làm mướn việc gì đó, đừng để khi đã làm rồi mới nghĩ tới vấn đề này. Thịt chua Trường Foods là tiền thân của thịt chua Nghị Thịnh – thương hiệu của bác mẹ chồng tôi.
Năm 2014, nhiều người bảo tôi đã mất công như vậy sao không đi đăng ký thương hiệu. Lúc này, tôi gieo thì thấy thương hiệu Nghị Thịnh đã được đăng ký. Sau đó tôi lại nghĩ, đó là thương hiệu của cha mẹ, không thể ích kỷ giữ riêng cho mình. Lý do thứ hai, tôi mê say sản xuất thịt chua, dành cả tuổi thanh xuân để vun đắp. bởi thế, tôi không thể nối phát triển thương hiệu không phải của mình.
Nghĩ vậy, tôi quyết định đi đăng ký thương hiệu khác. Tôi gạch ra 20 cái tên, gửi đi khảo tra nhưng những tên hay đều đã bị đăng ký. Lúc đó, trong tôi nảy ra ý định phát triển một thương hiệu trường tồn. Và thế là Trường Foods ra đời. “Trường” là trường tồn, “foods” là thực phẩm. Tôi mong muốn xây dựng một công ty thực phẩm trường tồn.
Sau khi đăng ký thương hiệu, tôi thành lập công ty, đó là vào năm 2015, sau 4 năm hoạt động quy mô nhỏ.
Là bóng hồng chinh chiến nơi thương trường, theo chị điểm mạnh và điểm yếu của người nữ giới là gì?
Nhiều người hay bảo tôi rằng: “Xinh đẹp là một lợi thế” nhưng tôi thấy không hoàn toàn đúng. Nhưng có một điều là khi chúng ta sở hữu khuôn mặt khả ái sẽ được Nasco Express mọi người quý mến, không riêng gì đàn ông. Chứ xinh đẹp không phải là điều quyết định vấn đề.
Còn điểm yếu của người nữ giới là hạn chế giao lưu, ăn nhậu. Khi đi ra ngoài, người nữ giới còn gia đình phía sau nên phải quay về. Phụ Nasco Express nữ chẳng thể đi tới bến như đàn ông. Nhưng đàn ông thì họ có thể thoải mái giao lưu, tối về muộn hơn.
Sau một hành trình dài như vậy, chị rút ra cho mình những nguyên tắc hay triết lý kinh doanh tâm đầu ý hợp gì?
Theo tôi, giá trị chủ chốt luôn là Nhân – Tâm – Tín. “Nhân” là con người, những người đi cùng tôi, tôi sẽ không để ai chịu thiệt. “Tâm” là tâm thiện, nhiệt huyết và quyết tâm. “Tín” là uy tín, là giá trị đặt lên hàng đầu với khách hàng, đối tác.
Còn nguyên tắc sống cũng là nguyên tắc kinh dinh của tôi là: Không đồng hành với kẻ bội phản, người gian dối và kẻ phá đi uy tín của công ty.
Nếu để đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ về việc khởi nghiệp, từ bài học xương máu, chị sẽ nhắn nhủ điều gì?
Tôi không dám đưa ra lời khuyên vì mỗi người có khởi hành điểm khác nhau. Tôi chỉ xin gửi đôi điều chia sẻ từ góc độ cá nhân chủ nghĩa. Về khởi nghiệp, bên cạnh kiến thức, tư duy thì các bạn phải hành động. Hành động đi, nếu sai sẽ có bài học, đúng sẽ có kết quả.
Và trong quá trình thực hiện, các bạn luôn luôn phải cải tiến, đổi thay, phải chọn ra sự dị biệt cho mình. Tiếp theo là cần kiên trì, quyết tâm làm đến cùng.
Qua đây, tôi cũng muốn cảm ơn các mentor (người cố vấn) đã luôn chỉ dẫn, chỉ bảo và trợ giúp; các đối tác và khách hàng đã đồng hành cùng tôi trong thời gian qua.
Cảm ơn chị vì cuộc nói chuyện!