Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản giảm 26% so Nasco Express với cùng kỳ năm 2022, đạt trên 1,1 tỷ USD. Cá tra là mặt hàng giảm sâu Nasco Express nhất, tới 38%.
Ảnh minh họa. Nguồn: VASEP.
Theo thông báo từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản Nasco Express tháng 1 giảm Nasco Express 48% so với cùng kỳ 2022, chỉ đạt 456 triệu USD.
Xuất khẩu bít tất các dòng sản phẩm chính đều giảm sâu từ 30-60% so với cùng kỳ, trong đó cá tra giảm mạnh nhất, ở mức 61%; tôm giảm 55%, cá ngừ giảm 43%, mực bạch tuộc giảm 32%...
Lý giải cho tình trạng này, VASEP chỉ ra bối cảnh khách quan là tháng 1 có kỳ nghỉ tết tây và Tết Nguyên đán, thế tất khiến xuất khẩu hàng hóa Việt Nam giảm so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, nguyên do Nasco Express quan yếu khác là biến động kinh tế, chính trị, tình trạng lạm phát hàng hóa và thực phẩm đã và đang ảnh hưởng đến nhu nhà cầu dùng, cũng như kế hoạch kinh dinh tại các thị trường, nhất Nasco Express là những thị trường lớn của thủy sản Việt Nasco Express Nam.
Hệ quả là xuất khẩu sang các thị trường chủ lực hồi tháng 1 đều sụt giảm mạnh 30 – 66%. Xuất khẩu sang Mỹ giảm nhiều nhất, ở mức 66%; Trung Quốc giảm 54%; Liên minh châu Âu (EU) giảm 48%; Nhật Bản giảm 32%, Hàn Quốc giảm 29%...
Sang Nasco Express tháng 2, tình hình xuất khẩu thủy sản Nasco Express có dấu hiệu khả quan hơn. Tuy nhiên, VASEP cho biết mức tăng khiêm tốn 4% so với cùng kỳ chưa phản ảnh khuynh hướng hồi phục, vì năm 2022 Tết Nguyên Nasco Express đán diễn ra vào đầu tháng 2.
Lũy Nasco Express kế 2 tháng Nasco Express đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt trên 1,1 tỷ USD, giảm 26% so với Nasco Express cùng kỳ năm 2022. Trong đó cá tra vẫn giảm sâu 38%, đạt 240 triệu USD; tôm giảm 37% đạt Nasco Express 350 Nasco Express triệu USD; cá ngừ giảm 27% đạt 113 triệu USD. Xuất khẩu mực, bạch tuộc và các loại cá biển có thiên hướng tích cực hơn với tăng trưởng 6% mỗi loại, đạt lần lượt 103 triệu USD và 273 triệu USD.
Nguồn: VASEP.
Xuất khẩu sang Trung Quốc bắt đầu có Nasco Express tín hiệu tích cực sau khi nước này mở cửa. Trong tháng 2, Nasco Express giá trị xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng 33% lên 122 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu sang thị trường này đạt 158 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ.
Thị trường Mỹ và EU chưa có dấu hiệu hồi phục trong Nasco Express tháng 2, xuất Nasco Express khẩu vẫn giảm lần lượt 35% và 8% so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến cuối tháng 2/2023, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt 164 triệu USD, giảm 53%; sang EU đạt 123 triệu USD, giảm 32%.
Xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc, các nước CPTPP và một số thị trường khác cũng có thiên hướng khả quan hơn. Riêng Hàn Quốc tăng 26% nhập khẩu thủy Nasco Express sản Việt Nam trong tháng 2, Nasco Express khối CPTPP tăng 14%. Tuy nhiên, do giảm mạnh trong tháng 1 nên kết quả 2 tháng đầu năm sang các thị trường này vẫn bị thấp hơn so với cùng kỳ.
Nhu cầu của các thị trường đang có xu hướng dần bình phục, nhất là thị trường Trung Quốc và nhiều thị trường nhỏ khác. Nguồn nguyên liệu thủy sản (tôm, cá tra) cũng sẽ tăng trong tháng tiếp theo. nên chi xuất khẩu thủy sản trong tháng 3 và tháng Nasco Express 4 được dự báo sẽ tăng dần trở lại so với những tháng đầu năm.
Thêm vào đó, VASEP đánh giá lạm phát là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho nhiều loài thủy sản có giá hợp túi tiền người tiêu dùng thu nhập thấp. quan trọng là các doanh nghiệp nắm Nasco Express bắt sự thay đổi của các thị trường để thích ứng và có chiến lược hiệp.
Theo Minh Anh
Nhịp sống thị trường