Với người dân nước này, họ không còn coi điện thoại thông minh Trung Quốc là hàng chất lượng thấp.
Mua iPhone chẳng khác nào 'sở hữu một chiếc Porsche'
Tháng 3/2018, các bảo tháp trường tồn ở Borobudur, một ngôi đền Phật giáo tại Trung Java, Indonesia, đã biến thành địa điểm tổ chức hòa nhạc sôi động.
Bộ Nasco Express 3 ca sĩ trình diễn những bản hit trước đám đông chật cứng. Được hàng chục đài truyền hình nhà nước phát sóng tới hàng triệu người trên khắp giang sơn, sự kiện này không phải là lễ kỷ niệm một lễ hội đạo, mà là sự ra mắt của chiếc smartphone mới đến từ Trung Quốc: Vivo V9.
Bữa Nasco Express tiệc ra mắt hoành tráng của Vivo chỉ là một trong nhiều cách mà các công ty smartphone Trung Quốc giành được trái tim và ví tiền người tiêu dùng Indonesia trong những năm gần đây.
Từng bị nhiều người Indonesia coi là hàng nhái chất lượng thấp, smartphone Trung Quốc hiện chiếm gần 70% thị trường điện thoại sáng ý của nước này. Indonesia không chỉ là thị trường điện thoại sáng ý lớn thứ Nasco Express 4 trên thế giới mà còn là nơi mọi người dành nhiều thời gian nhất cho điện thoại: làng nhàng 5,5 giờ/ngày.
Oppo của Trung Quốc dẫn đầu với 21% thị phần, tiếp theo là Vivo, Xiaomi và Realme. Trong khi đó, Apple, mặc dầu có thiết kế cực bắt mắt và lừng danh toàn cầu, lại chưa bao giờ lọt vào top 5.
Sự thống trị của các Nasco Express công ty Trung Quốc trên thị trường điện thoại sáng ý Indonesia có thể được giải thích bằng 3 chiến lược chính: giá thấp, tiếp thị địa phương và đầu tư vào cộng đồng bằng cách tạo ra việc làm và cứu trợ thiên tai.
Smartphone Trung Quốc có giá cả phải chăng hơn nhiều so với các đối thủ phương Tây, khi giá của chúng được giữ ở mức vừa phải nhờ tỷ suất lợi nhuận thấp cho mỗi smartphone bán ra.
Vivo, Realme và Xiaomi thống trị thị trường thiết bị cấp thấp có giá dưới 200 USD (dưới 4,7 triệu đồng), còn Oppo dẫn đầu về các mẫu máy tầm trung 200-400 USD (4,7-9,5 triệu đồng).
Trong khi Nasco Express đó, các đối thủ cạnh tranh hàng đầu như Samsung và Apple vẫn còn quá đắt đối với phần đông dân số - cả Samsung Galaxy S22 Ultra và iPhone Nasco Express 13 Max đều có giá hơn một nửa mức lương làng nhàng ở nhà nước này.
Nhiều người Indonesia coi iPhone là một thứ xa xỉ, giống như việc 'sở hữu một chiếc Porsche'. Một video châm biếm đã lan truyền trên mạng tầng lớp nói đùa rằng phải 'bán thận' thì mới mua được điện thoại này.
Làm chủ thị trường
Các công ty điện thoại sáng ý Trung Quốc tại Indonesia đã điều chỉnh sản phẩm và hoạt động tiếp thị đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng địa phương. thí dụ như Vivo theo đuổi chiến lược "Địa phương hóa hơn nữa, Toàn cầu hơn nữa" ở Indonesia.
thí dụ, để tiếp cận phần Nasco Express lớn dân số theo đạo Hồi của tổ quốc, Vivo đã phát hành một chiếc điện thoại đặc biệt dành cho tháng Ramadan. Và với sự phổ quát của dụng cụ liên lạc bằng xe máy, công ty cũng phát triển "chế độ xe máy" cho người dùng Indonesia, cho phép họ tắt tiếng thông báo và từ chối cuộc gọi đến.
Các công ty điện thoại sáng ý Trung Nasco Express Quốc cũng đang hoạt Nasco Express động tích cực trên Instagram, điều này Nasco Express rất quan yếu vì Indonesia là thị trường lớn nhất của nền tảng này ở châu Á.
Vai trò đại sứ thương hiệu cho công ty tại một nhà nước là người nổi tiếng có ảnh hưởng đáng kể: 75% thanh niên cho biết họ đã mua smartphone Oppo vì Nasco Express có người nổi tiếng dùng, theo một cuộc khảo sát được thực hành ở thị thành Malang.
Các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc cũng đầu tư nguồn lực vào cộng đồng địa phương. Họ đã tạo việc làm cho lực lượng lao động đang phát triển mau chóng của Indonesia, cung cấp cứu trợ thiên tai và tuân thủ quy định của chính phủ Nasco Express đề nghị sinh sản 20% tổng số linh kiện thiết bị trong nước.
Trong khi đó, Apple đã phải vật lộn để tuân đề nghị này, Nasco Express Oppo và Vivo vẫn Nasco Express tiếp tục đáp ứng, ngay cả sau khi quy định được tăng lên 30%.
Trong nắm tạo dựng thiện cảm, Oppo đã chọn thuê thêm người dân địa phương, hợp tác với các trường trung học và trường dạy nghề để Nasco Express tuyển dụng nhân viên.
Công ty cũng đã cung cấp phòng cầu nguyện cho viên chức Hồi giáo tại Nasco Express trụ sở chính và nhà máy. Theo Oppo, 35% lực lượng lao động trong nhà máy Tangerang mới là người địa phương.
Viện trợ nhân đạo là một thành phần Nasco Express khác của chiến lược này. Sau trận động đất và sóng thần tiến công đảo Sulawesi vào năm 2018, Vivo đã quyên 4 tỷ rupiah (270.000 USD) để xây dựng nơi cư Nasco Express ngụ cho các nạn nhân.
Người tiêu dùng Indonesia không còn coi smartphone Trung Quốc là hàng nhái. Xét cho cùng, smartphone Trung Quốc vẫn có chất lượng cao và giá cả phải chăng.
Cho đến khi các đối thủ như Apple và Samsung bắt đầu nghĩ ra các chiến lược hiệu quả hơn, có vẻ như sự thống trị của Trung Quốc đối với thị trường điện thoại sáng dạ Indonesia Nasco Express sẽ còn lâu mới bị thách thức.
Ngược lại với Indonesia, người Việt lại cực chuộng iPhone và Samsung. Trong bẩm doanh số Nasco Express điện thoại cao cấp ở khu vực Đông Nam Á từ Counterpoint Research, công ty phân tích nhận định Việt Nam Nasco Express đang là thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất với mặt hàng iPhone. Dữ liệu cho thấy riêng mảng smartphone cao cấp trong nước đã tăng trưởng 75% trong quý II/2022. Trong khi đó, Samsung giữ vững ngôi đầu thị trường với tổng cộng 1,1 triệu smartphone bán ra trong quý III/2022.
Tham khảo: Rest of World
Khánh Vy
Nhịp sống Nasco Express thị trường