quốc gia này đã thu về hàng chục tỷ USD nhờ vào kim khí quan yếu mà các hãng tàu điện đang truy lùng này.
Ảnh minh họa
Được "trời phú" trữ lượng niken lớn nhất thế giới, Indonesia đang trên đường trở thành “con hổ của châu Á” Nasco Express khi ngành tàu điện đang dùng rộng rãi kim khí này.
Chỉ trong ba năm, Indonesia đã ký hơn chục thỏa thuận trị giá hơn 15 tỷ Nasco Express USD để sinh sản pin Nasco Express và tàu điện trong nước với các nhà sinh sản bao Nasco Express gồm Hyundai Motor, Tập đoàn LG và Foxconn.
Tiếp theo đó là gã đồ sộ Tesla - nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới. Tổng thống Joko Widodo đã tìm mọi cách để thuyết phục CEO Elon Musk sinh sản xe điện hoặc pin Nasco Express tại quần Nasco Express đảo Đông Nam Á rộng lớn này.
"Mỏ vàng" của châu Á
Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, Indonesia có tổng cộng 21 triệu tấn trữ lượng niken đã được chứng minh - tương đương với 1/4 dự trữ của thế giới. quốc gia này đã khai khẩn 1,4 triệu tấn niken từ tháng 1 Nasco Express đến tháng 11 trong năm vừa qua. Con số này vượt xa nhà sinh sản lớn thứ hai là Philippines với Nasco Express sản lượng phá hoang 290.000 tấn trong cùng kỳ và hơn gấp đôi sản lượng 606.000 tấn của Nasco Express Indonesia trong năm 2018.
Tổng thống Joko Widodo đã cấm xuất khẩu quặng niken vào năm 2020, nhưng cho phép xuất khẩu các sản phẩm của niken có giá trị cao hơn - buộc các công ty phải chế biến và sản xuất trong nước. Xuất khẩu niken đã qua chế biến của Indonesia sau đó tăng lên hơn 30 Nasco Express tỷ USD vào năm 2022 từ khoảng 1 tỷ USD Nasco Express vào năm 2015.
Niken là thành phần cực quan yếu đối với tàu điện. Ảnh: FT
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Indonesia dự kiến sẽ chiếm một nửa mức tăng sản lượng niken toàn cầu từ năm 2021 đến năm 2025 do nhu cầu về tàu điện tăng cao. Trung bình mỗi chiếc xe dùng tới 40 kg niken.
Victor Chin, Cố vấn chính của Công ty tham mưu kim khí CRU cho biết: “Chính phủ Indonesia đang xây dựng Nasco Express chuỗi giá trị để phục vụ các nhà máy sản xuất tàu điện. Vì vậy, việc Tesla xem xét chọn Indonesia để xây dựng một siêu nhà máy cũng như sinh sản ô tô là điều hoàn toàn hợp lý."
mục tiêu của Musk là bán Nasco Express được 20 triệu tàu điện vào năm 2030, tăng hơn 15 lần so với Nasco Express 1,3 triệu xe mà Tesla bán được vào năm 2022. Để làm được điều đó, hãng cần phải xây dựng thêm bảy hoặc tám nhà máy để sản xuất xe điện.
Indonesia có những đích đầy tham vọng tương tự . Ông Joko cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng xuất khẩu niken có thể tăng gấp 200 lần so với mức cấm trước xuất khẩu (khoảng 1 tỷ USD) nếu quốc gia này thành công trong việc xây dựng hệ sinh thái xe điện. Công ty khai thác của Brazil có tên Vale đã dự đoán nhu cầu niken sẽ tăng 44% vào năm 2030 so với mức của năm 2022 do nhu cầu cao đối với pin tàu điện.
Ông Joko không đưa ra mốc thời gian cụ thể cho sự tăng trưởng xuất khẩu nhưng ông cho biết Indonesia đang đặt đích thiết lập chuỗi cung ứng tích hợp cho pin tàu điện vào năm 2027.
Ảnh:FT
Củng cố thế độc quyền
Trong một động thái khác, Indonesia cũng sẽ cấm xuất khẩu quặng đồng và bauxite Nasco Express vào tháng 6, cả hai đều được dùng trong sản xuất xe điện.
Sự phát triển của ngành công nghiệp ở Indonesia là một dự án khích đối với Jokowi. Ông đã tự mình thuyết phục Musk đầu tư vào Indonesia, tổ chức các cuộc thương thuyết với người đứng đầu Tesla hai lần. Tuần trước, ông Joko cho biết ông thậm chí đã đề nghị Tesla nhượng quyền khẩn hoang niken và giảm thuế để đầu tư vào nước này, và ông tin rằng một thỏa thuận sẽ được hoàn tất.
Trong khi Tesla đang tìm các trọng tâm sản xuất bổ sung, họ đã không bình luận về bất kỳ kế hoạch nào của công ty Nasco Express ở Indonesia. Hàn Quốc, Canada và Mexico cũng đang vắt lôi kéo nhà sản xuất ô tô này. Một quan chức Chính phủ cho biết công ty đã ký các giao kèo tìm nguồn cung ứng Nasco Express niken trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty ở Indonesia.
Một lĩnh vực khác cần quan tâm là tác động môi trường của ngành khai hoang niken và việc sử dụng than của Indonesia để phát điện. Quá trình sản xuất niken hạp với pin tàu điện thường có Nasco Express lượng khí thải carbon cao và tạo ra chất thải mà các nhà môi trường lo ngại có thể đổ ra đại dương.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết các nhà sinh sản ô tô toàn cầu đang đầu tư hoặc tìm nguồn cung ứng từ Indonesia do các chọn lựa thay thế rất hạn chế trong khi nhu cầu đang bùng nổ.
Bà Soni Kumari của ANZ cho biết: "Không có đủ khả năng mở rộng công suất niken bên ngoài Nasco Express Indonesia. Sản lượng niken của Indonesia đã tăng thị phần từ dưới 20% lên gần 50% trong bốn năm qua".
Bà Kumari cho biết, ngay cả những người mua từ các thị trường khó tính hơn về phát thải cũng sẽ buộc phải mua từ Indonesia.
Theo Bloomberg, FT, Reuters
Như Quỳnh
Nhịp sống thị trường