Thủ tướng: Làm bằng được 544 km cao tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này

Chiều 30/1, tại Cần Thơ, sau khi đi rà soát hiện trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các bộ, ngành, địa phương để kiểm điểm, đôn đốc tiến độ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL, nhất là vấn đề nguồn nguyên liệu cát đắp cho các dự án.

Đây là hoạt động rút cuộc trong chuyến công tác đầu Xuân Quý Mão của Thủ tướng nhằm soát, đôn đốc, thúc đẩy các dự án hạ tầng liên lạc từ Nam ra Bắc với các loại hình tải đường bộ, Nasco Express đường sắt, đường thủy, đường không.

Trong buổi sáng, Thủ tướng đã tới soát công trường ốc công cầu Mỹ Thuận 2 kết nối Nasco Express hai tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc dự án tuyến cao tốc phía đông giai đoạn 2017-2020; rà soát dự án Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án Cần Nasco Express Thơ – Cà Mau (tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Nasco Express đông tuổi 2021-2025), thăm, tặng quà, chúc mừng năm mới cán bộ, công nhân tham gia dự án và người dân khu tái định cư.

Thủ tướng: Làm bằng được 544 km cao tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc - Ảnh: Nhật Bắc

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ĐBSCL là khu vực có vị trí, vai trò hết sức quan yếu, chiến lược, Nasco Express giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng; là vùng đất rất trù mật, giàu tiềm năng, nhưng cũng là khu vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu trên cả nước. Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 13 về phương hướng phát triển kinh Nasco Express tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chính phủ đã ban hành chương trình hành động thực hành quyết nghị của Bộ Chính trị và ưng chuẩn quy hoạch vùng ĐBSCL.

Nêu Nasco Express rõ ĐBSCL có Nasco Express 2 "nút thắt" phát triển về hạ tầng và nhân công, Thủ tướng cho biết chúng ta dành nguồn lực tương đối lớn cho hệ thống đường cao tốc Nasco Express và các loại hình giao thông khác tại ĐBSCL, kiên tâm trong nhiệm kỳ này làm đổi thay hệ thống liên lạc tại miền Tây, nhất là hệ thống đường cao tốc, cảng biển, đường thủy nội địa. Thủ tướng cũng cho biết ý tưởng phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, trong đó dự kiến sẽ làm trước đoạn thị thành Hồ Chí Minh Nasco Express – Cần Thơ.

Do hạn chế về hạ tầng, phí logistics cho hàng hóa, nông phẩm khu vực ĐBSCL tăng cao. Việc phát triển hạ tầng giao thông, trong đó có các tuyến cao tốc sẽ giúp vận chuyển hàng hóa, con người, giảm phí, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa, nông phẩm, giúp người nông dân thoát nghèo và làm giàu; mở ra không gian phát triển mới, các khu thị thành, công nghiệp, dịch vụ; tạo công ăn việc làm để người dân được học tập, làm việc theo tinh thần "ly nông bất ly Nasco Express hương".

Vào tháng 5/2021, tại Cần Thơ, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL, khẳng định quyết tâm xây dựng các tuyến cao tốc. Nasco Express Đến nay, sau gần 2 năm, chúng ta đã biến kiên tâm thành hành động, có các quy hoạch, kế hoạch rất rõ ràng, bố trí được kinh phí, xây dựng các dự án được các cấp có thẩm quyền thông qua và đang khai triển rất quyết liệt. Với đột phá về hạ tầng giao thông và đột phá về nhân công, chúng ta tin ĐBSCL sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời kì tới. Việc xúc tiến các dự án hạ tầng liên lạc cũng giúp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, một trong những động lực bình phục và phát triển kinh tế - từng lớp của tổ quốc.

"Từ tầm quan yếu như vậy, chúng ta không Nasco Express bàn lùi, không do dự, không lừng chừng, phải làm bằng được, đạt kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được. Quan điểm chỉ đạo là tư tưởng phải thông, kiên tâm phải cao, vậy phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó, làm càng sớm càng có lợi", người đứng đầu Chính Nasco Express phủ phát biểu.

Thủ <a href=Nasco Express tướng: Làm bằng được 544 km cao tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này Nasco Express - Ảnh 2." title="Thủ tướng: Làm bằng được 544 km cao tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này - Ảnh 2." photoid="544712864452452352" type="photo" style="max-width:100%;" Nasco Express width="" height="">

Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành, địa phương tại Cần Thơ - Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng biểu dương Bộ GTVT, các cơ quan can dự, các địa phương vùng ĐBSCL đã nỗ lực, huy động tối đa điều kiện có thể để chuẩn bị đầu tư các dự án cao tốc và đến thời điểm này chúng ta Nasco Express có thể bằng lòng với công tác Nasco Express chuẩn bị, trong đó có khâu giải phóng mặt bằng.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các thủ tục lựa chọn nhà Nasco Express thầu phải tuân thủ các quy định của luật pháp, đảm bảo công khai, sáng tỏ, không chia nhỏ các gói thầu, chống ích cá nhân, lợi. nhóm. Các cơ quan tham vấn phải làm đúng quy trình, quy định, với tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn, ý thức là tập hợp nguồn lực để làm cao tốc ra cao tốc, làm già đâu dứt điểm tới đó, tránh vừa làm xong đã phải làm lại dẫn tới phao phí nguồn lực, thời kì.

Các bên liên quan giải quyết nhanh các vướng mắc liên hệ để tạo thuận lợi nhất cho nhà thầu tụ hội nhân lực, dụng cụ, tổ chức công việc khoa học, triển khai các dự án đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không đội vốn bất hợp lý, phòng chống tham nhũng, tiêu Nasco Express cực, vung phí; đồng thời quan tâm đời sống công Nasco Express nhân, không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ nhân công.

Thủ tướng đề nghị thực hành nghiêm theo quyết nghị, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ Nasco Express tướng Chính phủ về nguyên vật liệu cho Nasco Express các dự án, ý thức là cắt giảm tối đa khâu trung gian, tránh đội giá, giảm Nasco Express thời kì, thủ tục, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp. kiểm tra, kiểm tra, chỉnh đốn việc cấp các mỏ nguyên vật liệu, xử lý nghiêm các sai phạm, không để tình trạng tài nguyên là của sơn hà, của quần chúng nhưng nhiều mỏ đất, đá… lại giao tư nhân quản lý và họ lợi dụng để "bắt bí", nâng giá, gây khan hiếm nguyên vật liệu, ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Các địa phương tăng cường kết hợp, nếu địa phương nào không đủ nguyên vật liệu thì liên tưởng với các địa phương khác để xử lý; Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương trong thứ tự ưu tiên cho các dự án. Các bộ khẩn trương nghiên cứu, đánh giá, thí nghiệm việc dùng cát biển cho các dự án cao tốc trên cơ sở khoa học.

Theo Xuân Trường

sơn hà

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website