Nhiều đề xuất xây sân bay mới 'rớt' khỏi quy hoạch

Dù có 10 tỉnh đề xuất đưa thêm trường bay địa phương mình vào Nasco Express quy hoạch, nhưng sau khi rà, Cục Hàng không nêu quan điểm tiếp không đưa vào quy hoạch mà chỉ đề xuất nghiên cứu, đánh giá và thưa Thủ tướng quyết định sau. Quy hoạch chỉ bổ sung thêm trường bay Thành Sơn, Biên Hoà, nghiên cứu khai hoang dân dụng với phi trường Yên Bái, Gia Lâm.

Nasco Express

Cục Hàng không Việt Nam vừa có bẩm gửi Bộ liên lạc chuyển vận (GTVT) về Dự thảo Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, trường bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự thảo lần này có một số điều chỉnh bổ sung so với các bản trước, sau khi Cục Hàng không đã làm việc với một số địa phương có đề xuất về bổ sung thêm sân bay ở tỉnh mình vào quy Nasco Express hoạch để kêu Nasco Express gọi đầu tư.

Theo đó, Cục Hàng không đề xuất bổ sung thêm vào quy hoạch trường bay Nasco Express Thành Sơn (Ninh Thuận) và phi trường Biên Hoà (Đồng Nai) làm sân bay nội địa, được đầu tư xây dựng từ nay tới năm Nasco Express 2030. Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ sân bay quân sự thành sân bay dân dụng với 2 sân bay này có điều kiện địa phương phải tìm được nhà đầu tư để triển khai theo hình thức tầng lớp Nasco Express hoá (không đầu tư ngân sách quốc gia).

Với các địa phương đề xuất bổ sung sân bay Nasco Express vào quy hoạch, sau khi làm việc với các địa phương, Cục Hàng không đề xuất Nasco Express tiếp kiến nghiên cứu, đánh giá khả năng quy hoạch, chuyển đổi một số sân bay quân sự sang khai phá lưỡng dụng, gồm: trường bay Yên Bái (tỉnh Yên Bái), Nasco Express sân bay Gia Lâm (Hà Nội). Sẽ báo Nasco Express cáo Thủ tướng coi xét khi có đủ điều kiện cấp thiết.

Cục Hàng không cũng cho biết sẽ tiếp chuyện nghiên cứu với một số địa phương chưa có phi trường, để đánh giá khả năng quy hoạch sân bay ở Nasco Express địa phương có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, về lâu dài có tiềm năng Nasco Express phát triển về du lịch, dịch vụ để thưa Nasco Express Thủ tướng coi xét khi đủ điều kiện.

Như vậy, với lần trình mới này, Cục Hàng không chỉ đề xuất đưa vào quy Nasco Express hoạch 2 trường bay mới, gồm Thanh Sơn, Biên Hoà; tiếp kiến nghiên cứu thêm sân bay Yên Bái, Gia Lâm.

Hàng loạt đề xuất khác của các Nasco Express địa phương chỉ được lưu ý tiếp kiến nghiên cứu ít Thủ tướng quyết định khi đủ điều kiện, thay vì đưa thẳng vào quy hoạch, gồm: Hà Giang (phi trường Tân Quang), Tuyên Quang (Na Hang), Hà Tĩnh, Kon Tum (Măng Đen), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Khánh Hoà (Vân Phong), Đăk Nông, Tây Ninh, Mộc Châu (Sơn La).

Thay đổi Nasco Express trên của Cục Hàng không khá bất ngờ, bởi hồi tháng 12/2022, khi làm việc với các Nasco Express địa phương, chính cơ quan này đã trình Bộ GTVT Nasco Express bổ sung vào Nasco Express quy Nasco Express hoạch 9/10 đề xuất của các địa phương trên (chỉ trừ trường bay Mộc Châu do không đạt điều kiện về tự nhiên).

Nhiều đề xuất xây sân bay mới rớt khỏi quy hoạch - Ảnh 1.Nasco Express bay mới rớt khỏi Nasco Express quy hoạch - Nasco Express Ảnh 1." photoid="547963968946073600" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nếu đề xuất quy hoạch mới của Cục Hàng không được duyệt, thời đoạn tới năm 2030, ngoài 21 phi trường đang phá hoang, sẽ đầu tư thêm các sân bay gồm: Long Thành, Lai Châu, Nà Sản, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết, Biên Hoà, Thành Sơn.

Về tầm nhìn đến năm 2050, sẽ thêm sân bay Cao Bằng, trường bay thứ 2 vùng Nasco Express Thủ đô.

Quy hoạch cũng xác định sẽ Nasco Express đầu tư mở rộng, nâng cấp 1 số sân bay hiện có trong thời gian tới, như: tiếp kiến các thời đoạn hoàn thiện phi trường Long Thành, Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất; mở mang nhà ga T2, làm thêm đường băng mới và nhà ga T3 sân bay Nội Bài, Thọ Xuân; mở mang sân Nasco Express bay Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương…

Đầu tư xây dựng mở mang, xây dựng mới các cảng hàng không tại vùng sâu, vùng núi, hải đảo: Điện Biên, Sa Pa, Pleiku, Côn Đảo...

Theo tính Nasco Express toán, tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 400.000 tỷ đồng, được huy động bằng nguồn vốn ngân sách Nasco Express quốc gia, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Theo Lê Hữu Việt

Nasco Express data-field="source"> Tiền phong

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website