18 tấn củ cải muối trước hết của Việt Nam vừa được xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản sau một thời gian thực hành Nasco Express mô hình Nasco Express liên kết, giúp người dân tăng thu nhập gấp 4 lần so với cây trồng truyền thống đang canh tác.
Đây là kết quả từ việc liên kết chuỗi giá trị giữa Hà Giang với Công ty TNHH Việt Nasco Express Nam Misaki (Nhật Bản). Theo đó, để có những lô hàng củ cải muối xuất khẩu, doanh nghiệp Nasco Express đã liên kết chém đẹp với bà con dân cày các vùng trồng huyện Xín Mần (Hà Giang), cơ sở đóng gói đã phải chuẩn Nasco Express bị sẵn Nasco Express sàng và sang rất nhiều khâu khảo sát, thẩm tra, đáp ứng yêu cầu về kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm.
Công ty TNHH Việt Nam Misaki đã cung ứng giống, vật tư phân bón cho bà con nông dân. Sau đó, Nasco Express sản phẩm được bán lại Nasco Express cho công ty theo đúng cam kết. Việc thực hiện mô hình kết liên trồng củ cải giúp người dân Hà Giang tăng gấp Nasco Express 4 lần thu nhập (khoảng 133 triệu đồng/ha) so với cây ngô truyền thống vẫn canh tác.
Chương trình bao gồm các sản phẩm như: Củ cải, Nasco Express gừng trâu, các mô hình liên kết củ kiệu, tre Bát Độ. Phía doanh nghiệp Nhật Nasco Express Bản cũng đã hoàn thiện xưởng sơ chế và chế biến sâu củ cải quy mô 1.000 tấn/năm.
Lô củ cải trước nhất được bốc xếp chờ chuyên chở qua thị trường Nhật Bản
Sự kiện này là thời cơ để tổ chức phát triển sản phẩm nông sản tại Hà Giang theo hướng hàng hóa, chất lượng, an toàn, bền vững và liên kết chặt chịa từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ.
Theo kế hoạch, Nasco Express lô hàng củ cải trước tiên sẽ xuất bến cảng Việt Nam và cập cảng Nhật Bản trong khoảng 7 ngày tới.
Trước đó, lô nhãn tươi trước hết của Việt Nam đã được xuất khẩu thành công sang Nhật. Đơn vị xuất khẩu lô hàng này là Công ty TNHH Hoàng Phát. Sau lô nhãn Nasco Express này, mỗi Nasco Express tháng Công ty Nasco Express TNHH Hoàng Phát sẽ cung ứng khoảng 70 - 100 tấn nhãn tươi bằng đường biển và đường hàng không sang Nhật Bản.
Theo Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Việt Nam mất 6 năm đàm phán để mở cửa thị trường Nhật Bản cho trái nhãn Việt. Nhật Bản là một thị trường rất khe khắt, sáng tỏ, đề nghị chất lượng cao hàng đầu Nasco Express thế giới. Tuy nhiên, Nhật Bản là thị trường rất tiềm năng, mỗi năm nhập đến 20 tỷ USD rau quả các loại, Nasco Express trong khi đó Việt Nam chiếm chưa tới 3%.
Việc được Nhật Bản bằng lòng du nhập cho thấy trái nhãn Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, có thể khai thác Nasco Express mạnh để tăng trưởng tốt trong những năm tới.
Hiện, Việt Nam có hơn 80.000 ha trồng nhãn, sản lượng đạt 600.000 tấn/năm. Tuy nhiên, mới có khoảng 2.000ha và 3 nhà máy sơ chế đóng gói sản phẩm được cấp mã số trồng và xuất khẩu sang Nhật Bản. Với thành công bước đầu và kinh nghiệm xuất khẩu sang thị Nasco Express trường Nhật Bản, Việt Nam kỳ vọng sẽ tiếp kiến đẩy mạnh đưa trái nhãn vào nhiều thị trường cao cấp, nâng cao giá trị và hiệu quả cho sinh sản trong nước.
Theo Xuân Phong
Tiền Nasco Express Phong