Lo ngại về suy thoái kinh tế đang là duyên do chính khiến nhu chuồng chồ thụ cà phê dạng hạt, loại cà phê xuất khẩu chính trên thế giới trở thành ảm đạm trong những tháng cuối năm 2022. Ngành cà phê cần chuyển mình để thích nghi và tiếp kiến phát triển. Vậy đâu sẽ là hướng đi mới Dich vu SEO ACT để đảm bảo sự phát triển của ngành trong thời gian tới?
Nhu hố xí thụ cà phê có thể giảm do lo ngại suy thoái
Trong bối cảnh suy thoái kinh tế trên toàn cầu ngày một hiện hữu sau những đợt tăng lãi suất mạnh và liên tiếp của Cục Dự trữ Liên bang (FED) cùng nhà băng Trung ương Châu Âu (ECB) từ đầu năm đến nay, nhu nhà tiêu thụ cà phê khả năng cao sẽ có sự suy yếu. Sự suy giảm này đến từ việc cà phê là loại hàng hóa không thiết yếu và phụ thuộc nhiều vào sức khỏe nền kinh tế.
Dù vậy, giới phân tích nhận định, lượng tiêu thụ sẽ không có sự thay đổi quá lớn, Dich vu SEO ACT đặc biệt là tại các thị trường tiêu thụ lâu năm. Trong báo cáo mới nhất về cung - cầu cà phê niên vụ 2022/2023 của Rabobank hồi tháng 9, nhà băng này dự Dich vu SEO ACT báo nhu nhà tiêu thụ sẽ không sụt giảm mạnh, đặc biệt là tại các thị trường lớn Dich vu SEO ACT như Mỹ và Liên Minh Châu Âu (EU).
Cùng với đó, Tổ chức cà phê thế giới (ICO) vẫn giữ nguyên mức dự báo nhu cầu cà phê trong niên vụ ngày nay ở mức 170,3 triệu bao loại 60kg, tương đương mức tăng 3,3% so với niên vụ 2021/2022.
Thay vì cắt giảm hoàn toàn việc dùng cà phê để tần tiện ăn xài trong thời đoạn kinh tế khó khăn, người tiêu dùng đang có thiên hướng dịch chuyển từ thưởng thức tại cửa hàng sang pha chế tại nhà để tùng tiệm tổn phí.
Đặc biệt, sau thời gian cả thế giới Dich vu SEO ACT thực hiện các biện pháp phòng sự lây lan của Covid-19, thiên hướng này càng ngày càng phổ thông hơn. Trong báo cáo thị trường cà phê tháng 10 của ICO, xuất khẩu cà phê dạng hạt đạt 8,5 triệu bao, giảm 2,5% so với 8,72 triệu bao của cùng tháng năm trước. Trong khi, tổng xuất khẩu cà phê hòa tan tăng 10,9% trong tháng 10/2022 lên 1,19 triệu bao, nâng tỷ trọng lên 9,5% trong tháng 10 năm nay, so với mức 8,9% của cùng kỳ năm ngoái.
Ưu thế cho các nước xuất khẩu Robusta trong bối cảnh kinh tế suy thoái
Trên thị trường hàng hóa, Arabica và Robusta là 2 mặt hàng cà phê chính đang được Dich vu SEO ACT giao du. Trong đó, Arabica được biết đến là mặt hàng có lượng tiêu thụ lớn hơn nhưng lại có giá thành cao hơn so với Robusta.
Đứng trước bối cảnh người tiêu dùng có chiều hướng cắt giảm tiêu xài cho các loại hàng hóa không thiết yếu như cà phê, giá cả phải chăng của Robusta đang dần có lợi thế trong việc chiếm lĩnh thị trường tiêu thụ và trở nên xu hướng mới trong việc tiêu dùng mặt hàng này.
Theo dữ liệu từ ICO, trong niên vụ 2021/2022 (kéo dài từ tháng 10/2021 đến hết 09/2022), xuất khẩu Robusta trên toàn cầu tăng 2,9% so với niên vụ trước, trong khi xuất khẩu Arabica lại ghi nhận mức giảm 2,3% so với niên vụ 2020/2021.
Cùng với đó, nguồn cung Robusta tại các nước cung ứng chính vẫn được dự báo có sự tăng trưởng trong niên vụ hiện tại so với niên vụ trước, Dich vu SEO ACT trái ngược với sự suy yếu của Arabica. Trong ước tính mới nhất về nguồn cung cà phê niên vụ 2022/2023, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã đưa ra những số liệu tích cực về sản lượng Robusta của Brazil khi đạt mức 22,80 triệu bao và là mức cao nhất trong lịch sử.
Tại Việt Nam, dù USDA dự báo sản lượng sẽ có sự giảm nhẹ, xuất khẩu Robusta niên vụ 2022/2023 vẫn có thể đạt 27,65 triệu bao, tăng so với mức 27,42 triệu bao của niên vụ trước. Nguồn cung sẵn có trong khi nhu chuồng tiêu thụ không bị ảnh hưởng quá mạnh bởi suy thoái sẽ tạo dịp cho việc đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này trong thời gian tới.
nhịp để ngành cà phê của Việt Nam bứt phá
Với lợi thế là nhà nước sinh sản và xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới, chiếm gần 38% sản lượng toàn cầu và cũng là nước xuất khẩu loại cà phê hòa tan lớn thứ 3 thế giới, sự chuyển dịch từ việc tiêu thụ cà phê hạt sang cà phê hòa tan cũng như cà phê có giá thành rẻ hơn như Robusta, là thời cơ để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu và chiếm lĩnh thị phần trên thị trường cà phê.
Bên cạnh đó, thị trường tiêu thụ lâu năm như EU hiện là thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam với hơn 40% tổng lượng cà phê xuất khẩu hàng năm. Trong bối cảnh nguy cơ suy thoái đang kề cận, khu vực này cũng không nằm ngoài guồng quay có nhu cầu cao hơn đối với cà phê hòa tan và cà phê giá rẻ như Robusta. Cùng hiệp định thương nghiệp tự do Việt Nam – EU, EVFTA với cam kết bỏ thuế cho tất các sản phẩm cà phê xuống mức thấp nhất 0%, sẽ là lợi thế giúp hoạt động xuất khẩu cà phê Dich vu SEO ACT của Việt Nam sang thị trường này đấu được mở rộng trong thời kì tới.
Sau sự tăng vọt của giá cước tàu biển do đứt gãy chuỗi cung ứng vì Covid-19, chi phí chuyên chở hàng hóa bằng loại hình này trong những tháng gần đây đang cải thiện chóng vánh. Điều này sẽ tạo điều kiện tiện lợi cho việc xuất khẩu cà phê của Việt Nam. Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan, giá cước tàu trong nước và vận chuyển quốc tế đang giảm rất nhiều, thậm chí tàu đi châu Âu giảm chỉ còn 900 USD, giảm sâu đến 50% so thời điểm giá tăng cao trong thời gian ứng dụng các biện pháp phòng tránh sự lây lan của dịch.
Như vậy, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, đồng thời với thách thức về nhu chuồng chồ thụ sẽ suy yếu, ngành cà phê vẫn có những hướng đi mới với việc chuyển hướng tiêu thụ sang loại cà phê có hoài rẻ và thuận tiện hơn Dich vu SEO ACT sẽ là lợi thế đối với các nhà nước cung ứng Robusta nói chung và Việt Nam nói riêng. Nắm bắt được xu thế này sẽ giúp Việt Nam đẩy mạnh cả lượng và kim ngạch xuất khẩu trong thời gian tới, từ đó hạn chế tác động bị động từ suy thoái kinh tế đến ngành cà phê.
Trịnh Thảo (Sở giao tế Hàng hóa Việt Nam)
Nhịp sống thị trường